Bệnh đái tháo đường xuất hiện nhiều hơn ở lớp trẻ

Phó Chủ tịch Hội Nội tiết-Đái tháo đường Việt Nam cho biết, bệnh đái tháo đường đang xuất hiện ngày càng nhiều ở lớp trẻ khi tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng nhanh…

(Ảnh minh họa: Hữu Oai/TTXVN)

(Ảnh minh họa: Hữu Oai/TTXVN)

Giáo sư-tiến sĩ Thái Hồng Quang nói như trên ngày 14/11, tại lễ míttinh hưởng ứng Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới (14/11).

Tại buổi lễ, tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam hiện xấp xỉ 5% dân số. Tuy nhiên, tỉ lệ người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tại cộng đồng còn cao hơn nhiều, khoảng 15-20%.

Trên thế giới, mỗi năm có 3,2 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến đái tháo đường, trong cộng đồng có tới trên 50% bệnh nhân đái tháo đường chưa được chẩn đoán.

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính, tiến triển với nhiều biến chứng nguy hiểm như tổn thương mắt có thể gây mù lòa, suy thận…, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và có thể dẫn tới tử vong.

Các nhà khoa học đã chứng minh, bệnh đái tháo đường tuýp 2 có thể phòng ngừa được bằng cách duy trì cân nặng lí tưởng và tăng cường hoạt động thể lực.

Ở mức độ cộng đồng, các biểu hiện ban đầu của tiền đái tháo đường và các yếu tố nguy cơ như quá cân, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipit… phải được tư vấn, phát hiện sớm. Điều này giúp việc phòng chống bệnh đái tháo đường có hiệu quả, tiết kiệm được nhiều chi phí điều trị bệnh và các biến chứng sau này.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, năm 2009, Bộ Y tế đã thành lập Ban điều hành Dự án mục tiêu Quốc gia phòng chống bệnh đái tháo đường và Chính phủ cũng đã chi 29 tỷ đồng cho công tác phòng chống bệnh đái tháo đường tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng kêu gọi các Bộ, ban, ngành, các tổ chức phi Chính phủ trong và ngoài nước cùng toàn dân quan tâm, hỗ trợ hơn nữa, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong phòng, chống bệnh đái tháo đường tại Việt Nam./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast