Sinh ra từ làng, chị Xuân gom lúa của bà con tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc

(Baohatinh.vn) - Từ một chủ hộ kinh doanh nông sản, chị Nguyễn Thị Xuân đã liên kết với 7 hộ trong thôn thành lập HTX Dịch vụ tổng hợp Xuân Thống (xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Hiện nay, HTX là một trong những điểm thu mua lúa uy tín trong tỉnh.

Sinh ra từ làng, chị Xuân gom lúa của bà con tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc

HTX Dịch vụ tổng hợp Xuân Thống do chị Xuân cùng 7 hội viên thành lập năm 2015

Dù sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nông nhưng chị Nguyễn Thị Xuân (SN 1965) lại là một người phụ nữ thích kinh doanh. Từ những ngày còn là học sinh, chị đã biết mua lúa gạo về xay để đưa ra chợ bán. Cho tới nay, chị đã có hàng chục năm kinh nghiệm kinh doanh các mặt hàng nông sản.

Tới năm 2015, nhận thấy tiềm năng thị trường cung ứng sản phẩm nông nghiệp rộng lớn tại các tỉnh phía Bắc, chị Nguyễn Thị Xuân liên kết với các hộ dân để thành lập HTX Dịch vụ tổng hợp Xuân Thống do chị làm giám đốc.

HTX có tổng số vốn khoảng 700 triệu đồng (trong đó khoảng 20% vốn của 7 hội viên) trực tiếp thu mua lúa tươi, lúa khô cho bà con khắp tỉnh vào chính vụ hoặc thu mua qua các đại lý để đảm bảo cung ứng ra thị trường các tỉnh như: Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội…

Có thị trường ổn định, làm ăn lâu dài nên chị Nguyễn Thi Xuân luôn xác định “lấy công làm lãi, lãi ít thì làm nhiều, quan trọng là đảm bảo đầu ra ổn định cho bà con”.

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, đến nay, HTX Dịch vụ tổng hợp Xuân Thống đã trở thành điểm thu mua tin cậy của bà con nông dân, bao tiêu hàng ngàn tấn lúa mỗi vụ sản xuất.

Sinh ra từ làng, chị Xuân gom lúa của bà con tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc

HTX Xuân Thống đã trở thành điểm thu mua lúa uy tín của người nông dân

Đặc biệt, trong trận mưa lũ vừa qua, HTX đã đồng hành cùng người dân, ước tính “giải cứu” hơn 400 tấn lúa.

Chị Xuân chia sẻ: “Có những hôm 1 giờ sáng rồi, tôi vẫn chạy giữa mưa bão, tới tận nơi để mua lúa cho bà con. Thời điểm đó trời mưa lớn, đồng thì ngập lụt, lúa gặt về để lâu sẽ hỏng, chúng tôi không thu mua thì khổ người nông dân quá”.

Sinh ra từ làng, chị Xuân gom lúa của bà con tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc

Chị Nguyễn Thị Xuân kiểm tra lúa tại kho

Chia sẻ với người nông dân trong những thời điểm gặp thiên tai, bão lũ, chị Xuân chấp nhận thu mua những sản phẩm chất lượng kém và nói không với tình trạng ép giá. “Mình làm ăn lâu dài, quan trọng là phải tạo dựng uy tín. Như vừa đây, có 50 tấn lúa xấu do mưa bão, khó tiêu thụ tại xã Cẩm Vịnh, tôi vẫn cố gắng mua về. Mặc dù chuyến hàng lỗ, nhưng quan trọng là HTX đã đồng hành với người dân, qua đó, tạo uy tín, niềm tin cho những mùa vụ sau” - chị Xuân chia sẻ.

Bên cạnh việc góp phần giúp người dân yên tâm sản xuất, HTX còn tạo việc làm cho hàng chục lao động, mức thu nhập vào chính vụ có thể lên tới 1 triệu đồng/người/ngày. Các thành viên HXT cũng có thu nhập ổn định 6-7 triệu đồng/tháng.

Sinh ra từ làng, chị Xuân gom lúa của bà con tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc

HTX còn tạo việc làm cho hàng chục lao động

Dù vậy, theo chị Xuân, hiện HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn để mở rộng quy mô, thị trường, hệ thống kho bãi chưa đủ đáp ứng nhu cầu thu mua, dự trữ.

Chị cũng mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ HTX lắp đặt hệ thống máy sấy giúp HTX chủ động, tiết kiệm kinh phí, nhất là trong những ngày mưa lũ như vừa qua.

Sinh ra từ làng, chị Xuân gom lúa của bà con tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc

HTX Xuân Thống (chị Nguyễn Thị Xuân mặc áo dài tím) được huyện Cẩm Xuyên vinh danh điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Với những bước đi đúng hướng, hợp tình hợp lý, HTX Xuân Thống đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế nông nghiệp, cải thiện đời sống nông dân địa phương và là tập thể được Huyện ủy Cẩm Xuyên vinh danh tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vừa qua.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast