Thủ tướng: “Chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ”

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương tùy hoàn cảnh cụ thể để áp dụng biện pháp chống dịch, tuy nhiên, không được ngăn sông cấm chợ.

Chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19 sáng 29/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, dịch bệnh lần này có nhiều nguy cơ lây nhiễm ở các thành phố lớn, địa phương quanh Đà Nẵng.

Theo Thủ tướng, chỉ trong thời gian ngắn đã có 27 ca nhiễm, lây lan ra 7 địa phương bao gồm Đà Nẵng và 6 địa phương khác, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, ông yêu cầu các cơ quan chức năng nâng cao cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan, bởi “khi tình hình xấu rồi thì sẽ trở tay không kịp”. Các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ về các biện pháp phòng chống dịch.

“Bí thư, Chủ tịch các địa phương phải ra tay, hệ thống chính trị vào cuộc và người dân phải cảnh giác thực hiện một số biện pháp đã được phổ biến”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ tùy hoàn cảnh cụ thể mà các địa phương áp dụng chỉ thị 19 hoặc chỉ thị 16 một cách kịp thời với các ổ dịch đã được phát hiện.

Đà Nẵng cần thực hiện triệt để cách ly xã hội (chỉ thị 16) trong phạm vi toàn thành phố. Đồng thời, Thủ tướng lưu ý, không được ngăn sông cấm chợ. Từng địa phương có kịch bản ứng phó như giai đoạn đầu chống dịch

Thủ tướng: “Chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Ảnh: Quang Hiếu

Ngành y tế và các địa phương cần bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, “hỏi đâu có đó”, nhất là phương tiện, công cụ xét nghiệm cũng như cán bộ; đẩy mạnh truy vết và cách ly nhanh. Các đơn vị quân đội, đặt biệt là Quân khu 5 (quản lý Tây Nguyên và Nam Trung Bộ) cần tổ chức cách ly cho người dân tại Đà Nẵng một cách tốt nhất.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Quốc phòng tăng cường phương tiện, cán bộ có liên quan không chỉ cho Đà Nẵng mà các địa phương khác khi có yêu cầu, để nâng cao năng lực xét nghiệm.

Thủ tướng đồng ý phương án tăng cường các vị trí điều trị ở bệnh viện Trung ương, bệnh viện quân đội, các cơ sở điều trị ở Huế, Quảng Nam để xử lý tình hình hiện nay.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý tốt biên giới, khởi tố điều tra vi phạm về xuất nhập cảnh.

Những nơi tập trung đông người, đặc biệt phương tiện giao thông công cộng thì người dân cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn... Những nơi có dịch bệnh không tổ chức các lễ hội lớn, kể cả đám tang, đám cưới đông người.

Các địa phương đều phải tổ chức tốt quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là bảo đảm bình ổn giá cả, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, không để tình trạng lộn xộn xảy ra trên địa bàn của mình.

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ không chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, TP HCM mà các thành phố du lịch ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng cho đến Bình Thuận... phải có biện pháp chủ động hơn nữa.

Đến trưa nay, Việt Nam ghi nhận 446 ca nhiễm nCoV, 369 người đã khỏi, chưa có người tử vong. Cùng ngày, Hà Nội đã phong tỏa hai khu vực tại Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và hàng pizza số 106 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) vì có người nghi nhiễm nCoV.

Theo VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast