Hải Phòng kỷ luật nhiều cán bộ huyện Tiên Lãng về vụ ông Vươn

Đình chỉ công tác Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Khanh.

Chiều 7/2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp về vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, trú tại xã Bắc Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng, được giao sử dụng đất tại bãi ngoài, Nam cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp còn các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Cán sự Đảng ủy nhân dân thành phố, đại diện các Sở, banh, ngành thành phố liên quan và Thường trực Huyện ủy Tiên Lãng.

Cuộc họp báo về vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn chiều 7/2
Cuộc họp báo về vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn chiều 7/2

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cho biết, việc giao đất và thu hồi đất, Đoàn Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có kết luận, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo theo quy định; chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức và cá nhân có sai phạm.

Về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, qua kiểm tra bước đầu cho thấy huyện Tiên Lãng đã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai nên để xảy ra vụ việc đáng tiếc.

Theo đó, huyện Tiên Lãng không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người có đất bị thu hồi; Không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi; Không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi của người ký quyết định cưỡng chế thu hồi.

Cũng theo kết luận ban đầu của TP Hải Phòng, sau cưỡng chế để xảy ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy; Việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý sát Tết cổ truyền của dân tộc, đã gây phản ứng trong dư luận nhân dân về đạo lý và mối quan hệ giữa chính quyền huyện Tiên Lãng với dân.

Từ những sai phạm trên, chủ trương và những biện pháp xử lý của Ban Thường vụ Thành ủy là: Đối với UBND thành phố mặc dù việc cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ nhà thầu thi công nói chung đã phân cấp cho cấp huyện, song nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra chỉ đạo để xảy ra vụ việc trên.

Đối với Huyện ủy Tiên Lãng, mặc dù không có dấu hiệu tư lợi hay cố ý làm trái nhưng sự việc đã gây hậu quả nghiêm trọng, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương: Kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và cá nhân Bí thư Huyện ủy về trách nhiệm do thiếu lãnh đạo kiểm tra để xảy ra hậu quả do chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Đình chỉ công tác Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khanh trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Kiểm điểm các ông: Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng; Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân.

Thành phố cũng giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy căn cứ quy định Điều lệ Đảng, kiểm tra đôn đốc quy trình kiểm điểm, tổ chức và cá nhân theo quy định; Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị phương án cán bộ thay thế theo phân cấp; Giao Công an thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm, xử lý theo quy định của pháp luật; Công bố công khai kết luận của cơ quan có thẩm quyền, khẩn trương khắc phục những thiếu sót, sớm ổn định tình hình tư tưởng cho nhân dân.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trước Đảng bộ và nhân dân thành phố khi để sự việc xảy ra gây dư luận không tốt trong nhân dân./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast