Nông dân Hà Tĩnh lại tá hỏa khi giống VTNA2 nảy mầm kém!

(Baohatinh.vn) - Theo nhiều nông dân Cẩm Xuyên, sau khi ngâm ủ, giống VTNA2 bị mềm nhũn, tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt khoảng 50- 60% nên không thể đưa vào gieo cấy vụ hè thu…

nong dan ha tinh lai ta hoa khi giong vtna2 nay mam kem

Thúng giống không thể sử dụng của bà Kiển

Vụ hè thu này, Bà Đặng Thị Kiển, thôn 10, Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) sản xuất 4 sào lúa VTNA2. Sau khi nhận giống mua chuyển từ Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, giống như bao nhiêu người trong thôn, bà đem ngâm ủ để chuẩn bị cho kỳ gieo vụ lúa hè thu. Thế nhưng, trái ngược với kết quả chờ đợi, đủ ngày giống ra đồng thì bà Kiển “tá hỏa” vì giống VTNA2 nảy mầm không đều, lại mềm nhũn ra.

Bà Kiển cho biết: “Ngâm đủ ngày thì tôi vớt ra định ra đồng gieo, ai ngờ giống nảy mầm thứ được 70 - 80%, thứ thì chỉ 50 - 60%. Cầm hạt giống lên đã mềm nhũn. Chẳng hiểu sao, cùng thời điểm này, tôi cũng ngâm giống KD 18 thì hạt giống nảy mầm đều, không bị sao cả, còn VTNA2 thì vậy. Không thể kịp thời vụ nữa, số rửa lọc lại đủ gieo cấy được 2 sào, còn 2 sào còn lại thì tôi dùng KD 18”.

nong dan ha tinh lai ta hoa khi giong vtna2 nay mam kem

Cánh đồng mẫu VTNA2 vẫn "lém đém" giữa đồng...

Nhà bà Kiển không phải là cá biệt, có ít nhất cả chục hộ dân ở thôn 5 và thôn 10 xã Cẩm Quang đều rơi vào tình cảnh tương tự. Mầm và rễ phát triển chậm và có mùi hôi chua, đem gieo thì mọc không đều.

Ông Nguyễn Huy Dần, trưởng thôn 10, xã Cẩm Quang cho biết: “Sự cố xảy ra ở cánh đồng mẫu liên kết 9,7 ha của thôn. Sau khi báo lên cấp trên, huyện và công ty đã về và hướng dẫn bà con rửa lọc lại, số nảy mầm cao thì vẫn được đưa ra đồng gieo, số bị hư hỏng thì được một số bà con gieo thay thể bằng giống khác”.

Cánh đồng mẫu bỗng nhiên lại… loang lổ thứ giống này, thứ giống nọ. Trong khi các cánh đồng khác, người dân đã tiến hành tỉa dặm thì cánh đồng mẫu của thôn 10 chỉ mới bén mầm. “Tôi cũng chẳng biết có những giống gì giữa cánh đồng này nữa, vì thời vụ đã lỡ, bà con đành phải “chữa cháy” cho thửa ruộng nhà mình”, ông Dần chia sẻ thêm.

nong dan ha tinh lai ta hoa khi giong vtna2 nay mam kem

... trong khi nhiều cánh đồng sử dụng giống khác ở Cẩm Quang đã lên xanh

Một số xã khác trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên cũng có hiện tượng tương tự xảy ra. Nguyên nhân được xác định ban đầu từ huyện là do người nông dân không tuân thủ quy trình kỹ thuật ngâm ủ giống. Trong vòng 24 - 26 giờ, cứ 4 - 5 tiếng phải thay nước rửa chua một lần thế nhưng bà con ít thay nước, khi ủ quá nóng hoặc chưa đủ nhiệt độ nên giống mọc không đều.

Điều quan trọng, đây không phải là lần đầu tiên người nông dân Cẩm Xuyên sản xuất giống lúa VTNA2. Và, Cẩm Xuyên cũng không phải là địa phương duy nhất xảy ra sự cố này…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast