Lời di huấn thiêng liêng

(Baohatinh.vn) - Ngày 2/9/1969, sau khi Bác Hồ qua đời, bản Di chúc của Người được BCH T.Ư Đảng công bố đến toàn dân. Di chúc đã thành lời hiệu triệu non sông, kêu gọi toàn dân tộc hãy biến đau thương thành hành động cách mạng.

45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (1969-2014)

Di chúc của Bác Hồ là “kim chỉ nam cho mọi hành động, là lời di huấn thiêng liêng cho Đảng, toàn dân cùng quyết tâm xây dựng “đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.
Di chúc của Bác Hồ là “kim chỉ nam cho mọi hành động, là lời di huấn thiêng liêng cho Đảng, toàn dân cùng quyết tâm xây dựng “đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đọc toàn bộ Di chúc của Bác Hồ, từ thế hệ đàn anh đi trước đến thế hệ hôm nay đều nhận thức sâu sắc rằng: đây là “kim chỉ nam cho mọi hành động, là lời di huấn thiêng liêng cho Đảng, toàn dân cùng quyết tâm xây dựng “đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đọc Di chúc của Bác, chúng ta thấy tất cả những lời dặn dò của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt quan trọng là công tác xây dựng Đảng. Từ lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin đến thực tiễn qua các phong trào cách mạng Việt Nam, Người đã đúc rút ra: Muốn tạo được sức chiến đấu của Đảng, vấn đề đoàn kết là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đoàn kết là nguyên nhân của mọi thắng lợi cách mạng Việt Nam.

Người viết: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ mà Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh, tiến lên từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Người khẳng định: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta”. Người ân cần căn dặn: “Các đồng chí từ T.Ư đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh dâng hương Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên (Nam Đàn - Nghệ An)
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh dâng hương Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên (Nam Đàn - Nghệ An)

Để thực hiện đoàn kết và thống nhất trong Đảng, trong Di chúc, Bác Hồ yêu cầu phải thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, làm cho Đảng ta thật trong sạch vững mạnh. Người căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình”. Theo Người, đó là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Vấn đề phê bình trong Đảng cũng phải trên cơ sở chân thành, động cơ trong sáng, phê bình làm sao để người có khuyết điểm nhận ra và sửa chữa được khuyết điểm. Nếu tư tưởng “dĩ hòa vi quý” sẽ thủ tiêu đấu tranh. Nhưng lợi dụng phê bình để “chuyện bé xé thành to”, gây mất đoàn kết nội bộ cũng sẽ gây tác hại lớn cho Đảng. Chính vì thế, phê bình để củng cố niềm tin trong Đảng và tạo sự thống nhất cùng một chí hướng, một mục tiêu chung. Người yêu cầu trong Đảng phải có “tình đồng chí yêu thương lẫn nhau”.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh, có đoàn kết mới đi đến sự thống nhất, mới vận động và tập hợp được nhân dân làm nên cách mạng. Đảng ta là một đảng cầm quyền, có sứ mệnh lãnh đạo giai cấp và dân tộc, phục vụ lợi ích dân tộc. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là “người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Đảng vừa là sức mạnh, trí tuệ, là “tai mắt” của nhân dân nên muốn Đảng giữ được “đạo đức và văn minh” thì mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập, không ngừng rèn luyện để không làm hoen ố Đảng, mất danh dự Đảng.

Hà Tĩnh đang ngày càng nổi bật lên như lời Người chỉ dạy
Hà Tĩnh đang ngày càng nổi bật lên như lời Người chỉ dạy

Người ra đi không chỉ để lại “muôn vàn tình thương yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng yêu quý”, mà còn chỉ ra những điều rất cấp bách để Đảng quan tâm bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ, bằng những lời nhắn gửi đầy trách nhiệm của vị Cha già dân tộc: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng CNXH vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Người có tình cảm và niềm tin đặc biệt đối với nhân dân lao động. Người khẳng định: “Nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn đi theo Đảng, tuyệt đối trung thành với Đảng”. Người đã giao trách nhiệm cho Đảng là “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân”.

Suốt 45 năm qua, toàn Đảng, toàn dân ta đã ra sức thực hiện theo lời di huấn của Người. Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Sau khi nước nhà thống nhất, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đoàn kết trên dưới một lòng, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đất nước đang không ngừng đổi mới và phát triển toàn diện. Trí tuệ của Đảng Cộng sản Việt Nam, sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được bạn bè, nhân dân thế giới khâm phục. Điều mà Bác Hồ mong muốn “Đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” đã trở thành hiện thực.

Cùng với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, đảng viên từng địa phương, từng cơ sở đã tiến hành học tập và kiểm điểm nghiêm túc theo Nghị quyết T.Ư 4. Từ Nghị quyết này, mỗi cá nhân tự nhìn lại mình, tự nhận thấy những khuyết điểm của mình để khắc phục, sửa chữa. Điều đó cũng đã thể hiện được chúng ta đang thực hiện tốt lời dạy bảo ân cần của Bác trong Di chúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast