88% nem chua chứa vi khuẩn gây bệnh

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, qua kiểm tra các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm nhỏ lẻ tại một số địa phương cho thấy, có tới 88% nem chua, giò chả chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột (Coliform).

Thực phẩm Tết nhiều nguy cơ mất an toàn

Hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, ước tính nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng gấp 25 – 30 lần so với bình thường. Nguy cơ mất ATVSTP dịp Tết là khó tránh khỏi. Hơn nữa, do mang tính chất thời vụ nên nhiều chủng loại thực phẩm được chế biến từ các cơ sở, cá nhân, các hộ gia đình thường không chuyên nghiệp, không đăng ký kinh doanh nên sản phẩm có nhiều nguy cơ không đảm bảo chất lượng ATVSTP.

Qua kiểm tra các cơ sở y tế cho thấy, tại một số địa phương nhiều loại thức ăn không đảm bảo yêu cầu vệ sinh. 67% thịt quay có dùng phẩm màu độc và ô nhiễm vi sinh vật; 36% xúc xích, lạp xường, jambon bị nhiễm vi khuẩn; 88% nem chạo, nem chua, giò chả phát hiện có coliform; 59% các loại ô mai có dùng phẩm màu độc và đường hóa học ngoài danh mục cho phép.

88% nem chua chứa vi khuẩn gây bệnh ảnh 1

Nem chua là loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Cũng trong cuộc khảo sát mới đây về nem chua do nhóm nghiên cứu thuộc bộ môn Công nghệ Thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội tiến hành thì đa số nem chua đều không đạt chỉ tiêu về vi sinh vật gây bệnh. Trong nem chua vẫn tồn tại các loại vi khuẩn gây thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng như giun sán. Tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây bệnh nguy hiểm cho sức khoẻ.

Điều đáng nói là những loại thực phẩm này lại được người tiêu dùng sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Trong khi đó, thời tiết ẩm ướt tạo điều kiện “lý tưởng” cho thực phẩm bị nhiễm nấm mốc gây bệnh và tồn tại lâu ngày trong thực phẩm như thương hàn, vi khuẩn Brucella... Nem chua cũng dễ bị hư hỏng, biến tính. Vì thế, nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Không những thế, do sử dụng với số lượng lớn trong lễ tết các loại bánh kẹo, hoa quả, đồ uống, các loại hạt khô… nếu không chú ý đảm bảo vệ sinh sẽ dễ bị ôi thiu, sinh ra độc tố và có thể gây bệnh ung thư cho người tiêu dùng.

Cảnh giác cao với thực phẩm đóng gói

88% nem chua chứa vi khuẩn gây bệnh ảnh 2

Cảnh giác cao với thực phẩm đóng gói.

Cục ATVSTP khuyến cáo, để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, người tiêu dùng cần cảnh giác cao đối với các đồ bao gói, chứa đựng thực phẩm không đảm bảo an toàn. Ví dụ: Các đồ bao gói bằng giấy báo, lá chuối, túi nilon làm ô nhiễm vi sinh vật, hóa chất độc vào thực phẩm; Nồi đồng, nhôm dễ làm “thôi” đồng, nhôm vào thức ăn; Vại muối dưa bằng nhựa, đồ tráng men làm “thôi” Antimoan và chất độc khác vào dưa; Đồ tráng men mầu làm “thôi” chì vào thực phẩm…

Không dùng đồ nhôm trộn nem chua, đánh trứng gà, chứa đựng thức ăn qua đêm, đun nấu kéo dài tránh các ion nhiễm vào cơ thể tích tụ ở tế bào thần kinh làm ngớ ngẩn lúc về già. Khi dùng nồi đồng đun nấu phải đánh rửa sạch gỉ đồng đề phòng thôi nhiễm đồng vào thựa phẩm…

Sử dụng “tứ chuẩn”: nhìn – sờ - nếm – ngửi để chọn thực phẩm an toàn. Thực hiện đầy đủ “10 nguyên tắc vàng” chế biến thực phẩm an toàn. Bao gồm: Chọn các thực phẩm tươi, sạch tự nhiên, không dập nát. Ăn chín uống sôi, ngâm rửa các loại rau quả nhất là các loại dùng ăn sống. Ăn ngay sau khi thức ăn vừa nấu xong. Che đậy, bảo quản cẩn thận thức ăn đã được nấu chín. Đun kỹ thức ăn đã qua bữa khi dùng lại. Không để lẫn và dùng chung dụng cụ chế biến thức ăn sống và thức ăn chín. Rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Giữ bếp, dụng cụ và nơi chế biến luôn sạch sẽ, gọn gàng và khô ráo. Không ăn thức ăn ôi thiu, mốc hỏng. Dùng nước sạch để chế biến thức ăn, đồ uống.

Mỗi người tiêu dùng phải là người tiêu dùng thông thái trong việc chọn mua, sử dụng thực phẩm, đảm bảo Tết Nguyên đán an toàn, không dịch bệnh.

Theo Laodong.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast