"Ép" dân đóng tiền "xây dựng quê hương" khi làm hồ sơ chuyển QSD đất!

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, UBND xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn có “lệ” khi người dân đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải nộp một khoản tiền được gọi là “đóng góp xây dựng quê hương” mới được chữ ký, đóng dấu vào hồ sơ...

Theo phản ánh của chị Phạm Thị Thủy (SN 1988, trú tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê), ngày 20/2/2017, chị đến trụ sở UBND xã làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất (thuộc xóm 4, xã Phúc Đồng) mà chị đã mua trước đó. Khi đến, UBND xã Phúc Đồng bắt buộc đóng góp tiền xây dựng quê hương từ 1 - 2 triệu đồng, nếu không đóng nộp thì không ký, đóng dấu hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

ep dan dong tien xay dung que huong khi lam ho so chuyen qsd dat

Do điều kiện gia đình, chị Thủy bày tỏ nguyện vọng chỉ đóng 500 ngàn đồng nhưng Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng - Nguyễn Văn Hùng không nhất trí, bởi trước nay, những người khác vẫn làm như vậy.

Chị Thủy cho biết: “Xã đề nghị viết đơn tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương và Chủ tịch UBND xã nói thu 2 triệu đồng nhưng tôi không nhất trí; sau đó giảm còn 1 triệu đồng. Cuối cùng, tôi chỉ đóng góp 500 ngàn đồng thì mới được ký, đóng dấu hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

Được biết, những năm trước đây, trong Nghị quyết HĐND xã có vận động hộ dân tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương khi đến nhập khẩu, sinh sống trên địa bàn xã với mức từ 1 - 2 triệu đồng nhưng khoảng ba năm lại nay thì bỏ vì lý do "tế nhị".

ep dan dong tien xay dung que huong khi lam ho so chuyen qsd dat

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng thừa nhận xã có chủ trương thu tiền đóng góp xây dựng quê hương khi làm hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho biết: "Từ khi tôi làm chủ tịch, một số hộ vẫn hưởng ứng chủ trương đóng góp xây dựng quê hương khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nhưng không nhiều, hộ đóng góp nhiều nhất là 1 triệu đồng".

ep dan dong tien xay dung que huong khi lam ho so chuyen qsd dat

Ông Đặng Minh Chung – Chủ tịch HĐND xã Phúc Đồng khẳng định: “Nghị quyết HĐND xã khóa XX, kỳ họp thứ 2 (ngày 17/1/2017) không đề ra chủ trương thực hiện thu tiền đóng góp xây dựng quê hương. Việc người dân phản ánh, chúng tôi tiếp thu và làm việc với UBND xã”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast