Dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Hàn Quốc tiêu hủy gần 2.500 con gia súc

(Baohatinh.vn) - Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc ngày 9/10/2020 xác nhận ca mắc dịch tả lợn châu Phi (ASF) đầu tiên ở nước này kể từ tháng 10/2019.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Hàn Quốc tiêu hủy gần 2.500 con gia súc

Các nhân viên kiểm dịch làm việc ở trang trại phát hiện ca nhiễm dịch tả lợn châu Phi ở Hàn Quốc hôm 9/10. (Ảnh: Yonhap)

Theo Bộ này, 940 con lợn trong một trang trại ở thị trấn Hwacheon, tỉnh Gangwon và 1.125 con ở hai trang trại nằm trong bán kính 10km cách trang trại phát hiện ca mắc dịch ASF, đã bị tiêu hủy để ngăn dịch bệnh lây lan.

“Chính phủ đang xem xét truy vết nguồn lây dịch ASF, đồng thời tập trung vào các biện pháp kiểm dịch để ngăn chặn sự lây lan trên diện rộng”, một quan chức của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc nói với Hãng thông tấn Yonhap qua điện thoại.

Lợn rừng được cho rằng có thể là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh đến trang trại, tuy vậy, một cuộc điều tra đang được tiến hành, quan chức này cho biết.

Theo Yonhap, 3 con lợn chết được ghi nhận tại một trang trại ở tỉnh Gangwon ngày 8/10 vừa qua. Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng bị mắc dịch tả lợn châu Phi. Trang trại phát hiện các ca nhiễm trên đang nuôi khoảng 940 con lợn. Đây là lần đầu tiên trong vòng một năm qua, Hàn Quốc ghi nhận trường hợp nhiễm dịch tả lợn châu Phi ở lợn nuôi.

Ngay lập tức, nhà chức trách đã ban hành lệnh cấm di chuyển tạm thời trong vòng 48 tiếng, từ 5 giờ sáng 9/10 tới 5 giờ sáng 11/10, đối với các cơ sở liên quan đến chăn nuôi ở tỉnh Gyeonggi và Gangwon, đồng thời dự kiến tiến hành chôn lấp toàn bộ lợn nuôi ở trang trại phát bệnh và các trang trại khác trong vòng bán kính 10km.

Năm ngoái, dịch ASF đã quét qua các trang trại chăn nuôi lợn ở các vùng miền Bắc Hàn Quốc, trong đó có hai tỉnh Gyeonggi và Gangwon, khiến các nhà chức trách phải tiêu hủy khoảng 400.000 con lợn trên toàn quốc. Tổng cộng, đã có 14 trang trại phát hiện các ca nhiễm bệnh trong năm 2019.

Mặc dù không có trường hợp ASF mới nào được báo cáo từ các trang trại địa phương kể từ tháng 10 năm ngoái, virus gây dịch tả lợn châu Phi phổ biến ở lợn rừng, có khả năng lây nhiễm trở lại lợn nhà khi tiếp xúc.

Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng hơn 750 ca nhiễm ASF từ lợn rừng ở các khu vực biên giới.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm do một loại virus trong máu, dịch bài tiết từ lợn nhiễm bệnh gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, xảy ra ở mọi loại lợn, thông qua tiếp xúc trực tiếp với những con bị nhiễm bệnh hoặc qua thức ăn, thiết bị chăn nuôi mang virus. Theo các chuyên gia, tả lợn châu Phi không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức khỏe con người. Bệnh thường gây tử vong cho lợn và không có thuốc chữa hoặc vaccine phòng ngừa.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast