Cung ứng điện mùa khô 2015: Huy động cao nguồn nhiệt điện

Theo dự báo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong 3 tháng cao điểm mùa khô (từ tháng 4 - 6/2015), nhu cầu phụ tải cả nước sẽ tăng từ 9,2% tới 10,5% so với cùng kỳ năm 2014. Phụ tải của hệ thống có thể tới 460 - 465 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 24.780 MW.

Cung ứng điện mùa khô 2015: Huy động cao nguồn nhiệt điện ảnh 1
Tháng 4/2015 sẽ tiếp tục khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện

Nhiệt điện than phải đạt tối thiểu 155 triệu kWh/ngày

Riêng tháng 4/2015, dự kiến phụ tải của hệ thống điện có thể đạt tới 447 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất khoảng 23.430 MW. Công suất khả dụng của hệ thống khoảng 24.700 - 27.000 MW (chưa tính mua điện Trung Quốc và các tổ máy nhiệt điện dầu). Như vậy, trong tháng 4, hệ thống điện đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải và có dự phòng.

Hiện tại, khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Lưu lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong khu vực đều giảm thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Để thực hiện đồng thời nhiệm vụ cung cấp điện cũng như cấp nước cho hạ du các địa phương, EVN đã chỉ đạo điều hành khai thác hợp lý cơ cấu các nguồn điện để cấp điện đầy đủ và an toàn cho tới cuối mùa khô. Các nhà máy thủy điện vận hành đáp ứng yêu cầu cụ thể của mực nước. Huy động cao các nguồn điện than và khí, trong đó nhiệt điện than phải đảm bảo sản lượng trung bình tối thiểu 150-155 triệu kWh/ngày. Vận hành an toàn, tin cậy hệ thống truyền tải điện liên kết các miền trong thời gian liên tục phải truyền tải cao về công suất và sản lượng điện theo hướng Bắc - Trung - Nam.

Trong các tháng mùa khô sẽ có 19 hồ thủy điện trên cả nước phải vận hành bảo đảm nhu cầu nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt theo các quy trình điều tiết hồ chứa/liên hồ chứa và các yêu cầu của địa phương, nhất là các hồ thủy điện Quảng Trị, A Vương, Sông Bung 4, Sông Tranh, Đa Nhim, Hàm Thuận - Đa Mi, Đại Ninh và các hồ thủy điện trên dòng Sêrêpôk. Trong thời gian hệ thống cung cấp khí PM3 ngừng hoạt động để sửa chữa, bảo dưỡng theo kế hoạch, các nguồn nhiệt điện chạy dầu sẽ được huy động thêm theo từng thời điểm. Các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí khu vực miền Nam cũng sẽ được huy động tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.

Đối với nhiệm vụ cấp điện cho miền Nam, các nhà máy bảo đảm vận hành ổn định các tổ máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2; bảo đảm tiến độ thí nghiệm các tổ máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 để đưa vào vận hành thương mại sớm nhất có thể; các nhà máy điện ở miền Nam chuẩn bị nhiên liệu (than, dầu...), vật tư sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động; tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện cho mùa khô, đặc biệt tại khu vực miền Nam.

Trước mắt, trong tháng 4/2015 sẽ tiếp tục khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí, các nguồn thủy điện khai thác theo kế hoạch điều tiết nước cho mùa khô, đáp ứng yêu cầu cấp nước hạ du, mua điện Trung Quốc ở mức hợp lý theo điều kiện tải khu vực và chất lượng điện áp, bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là cung cấp điện ổn định ngày 30/4 và 1/5.

Xử lý vướng mắc, bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm

Nhằm bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm, trong quý I, Thủ tướng Chính phủ đã có các văn bản quan trọng, chấp thuận các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng và các giải pháp để bảo đảm cung ứng điện cả nước đến năm 2020. Cụ thể, đồng ý chuyển chủ đầu tư các dự án nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, nhiệt điện Vĩnh Tân 4 từ các GENCO về EVN; bổ sung dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng vào Quy hoạch điện VII và giao EVN đầu tư với mục tiêu hoàn thành vào năm 2019; giao EVN chuẩn bị các điều kiện về vốn và các thủ tục đầu tư để triển khai các dự án nhiệt điện Ô Môn 3, Ô Môn 4 đồng bộ nguồn khí Lô B và đồng ý để các dự án điện cấp bách được tiếp tục áp dụng các quy định tại Quyết định số 2414/QĐ-TTg, đồng thời bổ sung các dự án lưới điện vào Danh mục các dự án điện cấp bách giai đoạn đến năm 2020 (trong đó có 9 dự án lưới điện 500-220kV và 10 dự án 110kV do các đơn vị thuộc EVN đầu tư).

Kết quả, quý I, EVN đã hòa lưới phát điện 2 tổ máy với tổng công suất 1.162MW, gồm: Tổ máy (TM ) 1 Nhiệt điện Mông Dương 1 (540MW), TM 1 Nhiệt điện Duyên Hải 1 (622MW); đốt lò thành công TM 2 Nhiệt điện Duyên Hải 1 (622MW) và TM 2 Nhiệt điện Ô Môn I (330MW). Hoàn thành đưa vào vận hành 39 công trình lưới điện (gồm 11 công trình 500 - 220kV, 28 công trình 110kV); khởi công được 20 công trình lưới điện 500 - 110kV. Mục tiêu của EVN trong tháng 4 sẽ hoàn thành chạy thử nghiệm bằng than đối với TM 1 và tiến hành hòa đồng bộ lần đầu bằng dầu đối với TM 2 Nhiệt điện Duyên Hải 1; bảo đảm tiến độ chạy thử thách và cấp chứng chỉ chấp nhận tạm thời (PAC) TM 1 Nhiệt điện Mông Dương 1; hoàn thành cấp PAC cả 2 tổ máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Hiện EVN đang chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại để trong tháng 4 đóng điện các công trình: Đường dây 500kV đấu nối nhiệt điện Vũng Áng 1, các đường dây 220kV Thường Tín - Kim Động, nhiệt điện Mạo Khê - Hải Dương 2, Phan Thiết - Phú Mỹ 2, Cầu Bông - Đức Hòa. Đẩy nhanh tiến độ các công trình quan trọng như: công trình 220kV đồng bộ nhiệt điện Duyên Hải 1, trạm biến áp 500kV Pleiku 2, lắp đặt tụ bù ngang tại 5 trạm biến áp 220kV.

Theo Duyên Hải/Báo Công thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast