Chuyện những người đi “bắt” F trong mùa dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp, việc truy vết các F1, F2 lại khẩn trương hơn bao giờ hết để khoanh vùng, cách ly kịp thời, góp phần ngăn chặn dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Ngay từ khi dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh) đã thành lập Đội Truy vết phòng, chống dịch COVID-19 gồm 5 tổ (1 tổ truy vết F0, 3 tổ truy vết F1, F2 và 1 tổ tổng hợp báo cáo) với 45 cán bộ thuộc các khoa, phòng. Họ được đồng nghiệp gọi là những người đi “bắt” F.

Chuyện những người đi “bắt” F trong mùa dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Các thành viên Đội Truy vết phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tăng cường trong đêm để rà soát các F1, F2 tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc (ngày 4/11).

Bác sỹ Nguyễn Hữu Thanh - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh, Đội trưởng Đội Truy vết cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ được giao, các thành viên trong đội đều luôn sẵn sàng lên đường 24/24 giờ, không kể ngày đêm, mưa nắng với mục tiêu “phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, khoanh vùng sớm, dập dịch triệt để”.

Khi các tỉnh, thành khác trong cả nước gửi thông tin về ca bệnh và các F1, F2 liên quan đang sống tại Hà Tĩnh, Đội Truy vết phòng, chống dịch COVID-19 nhanh chóng cử các tổ triển khai truy vết theo địa bàn đã phân công. Còn khi tiếp nhận thông tin từ các huyện, thị, thành phố có trường hợp test nhanh dương tính, đội lại cử ngay các tổ truy vết phối hợp với lực lượng công an, trung tâm y tế, trạm y tế và chính quyền địa phương tạm thời khoanh vùng, phong tỏa. Đồng thời, truy vết F1, F2 liên quan đến ca bệnh để có các giải pháp phòng dịch phù hợp khi có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR.

Chuyện những người đi “bắt” F trong mùa dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo CDC Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng công an và chính quyền xã Thạch Liên (Thạch Hà) truy vết các F1 trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ truy vết các F luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và nguy cơ lây nhiễm luôn rình rập. Bác sỹ Nguyễn Chí Trung - Tổ trưởng Tổ Truy vết F0 chia sẻ: “Khi “bắt” được F0, chúng tôi phải tranh thủ tiếp cận khai thác thông tin nhanh, vì trong vòng 1 giờ phải đưa F0 đi cách ly điều trị. Các thành viên phải khai thác được lịch trình F0, trong vòng 14 ngày đã đi đến đâu, tiếp xúc với ai. Nếu thời điểm đó F0 chưa thể nhớ thì khi F0 vào trong khu điều trị cách ly, chúng tôi lại tiếp tục gọi điện để khai thác. Một số trường hợp chúng tôi phải vào tận khu điều trị F0 để khai thác thông tin. Mặc dù biết nguy cơ lây nhiễm luôn rình rập nhưng để ngăn dịch lan rộng, chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, không để bỏ sót các F”.

Thời điểm khi dịch bùng phát ở TP Hà Tĩnh và các huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Can Lộc, hầu hết các thành viên trong Đội Truy vết phòng, chống COVID-19 phải làm việc xuyên đêm, không có thời gian nghỉ ngơi. Có nhiều người cả tháng không về nhà mà dành hết thời gian cho việc đi tìm các F1, F2.

Chuyện những người đi “bắt” F trong mùa dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Đội Truy vết phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Hương Khê rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh.

Bác sỹ Trần Thị Thu Phương - Tổ Truy vết số 2 bộc bạch: “Xác định tham gia vào công tác truy vết là thường xuyên phải tiếp xúc với các F, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng được sự động viên, chia sẻ của gia đình nên tôi cũng vững tin hơn để làm nhiệm vụ.

Cái khó nhất trong truy vết là các F không hợp tác, khai báo không trung thực, ví như một trường hợp F1 tại Thạch Hà, từng có tiếp xúc với 4 F0, khi chúng tôi điều tra thì tắt điện thoại, không chịu gặp, anh em trong tổ phải đến nhà khuyên nhủ, động viên mãi mới hợp tác”.

Chuyện những người đi “bắt” F trong mùa dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Không quản ngại khó khăn, nguy cơ rình rập, các cán bộ Đội Truy vết phòng, chống dịch bệnh COVID-19 làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, quyết không để bỏ sót F.

Là người tham gia công tác truy vết từ khi dịch xâm nhập cho đến nay, bác sỹ Lê Tiến Đức - Tổ Truy vết số 3 chia sẻ: "Có những thời điểm dịch bùng phát mạnh, lây lan ra nhiều địa phương thì nguyên cả tháng tôi không về nhà, mỗi lần nhớ vợ con chỉ điện thoại về. Trong quá trình làm nhiệm vụ, vất vả nhất là khi mình đến gặp đối tượng để điều tra dịch tễ. Rất nhiều người họ trốn tránh, không cho tiếp xúc vì họ sợ phải đi cách ly hoặc sợ mình biết chuyện tế nhị của họ. Gặp những người như vậy mình rất khó để xác định họ là F mấy để có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp”.

Đối với Tổ Tổng hợp báo cáo, dù không ra hiện trường truy vết, điều tra dịch tễ nhưng lại âm thầm, cống hiến phía sau. Nhiệm vụ của Tổ Tổng hợp cáo báo là sàng lọc, làm sạch tất cả số liệu từ các tổ truy vết gửi về bất kể ngày hay đêm để gửi lên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và Sở Y tế làm cơ sở đưa ra các chỉ đạo phòng, chống dịch phù hợp.

Chuyện những người đi “bắt” F trong mùa dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Tổ Tổng hợp báo cáo làm việc xuyên đêm để cung cấp kịp thời số liệu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh làm căn cứ đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Anh Nguyễn Trung Hiếu - Tổ Tổng hợp báo cáo chia sẻ: “Tổ có 6 người thì 5 cán bộ là nữ và đều có con nhỏ hoặc mang thai. Trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi thường xuyên làm việc tới 11h - 12h đêm, có nhiều thời điểm phải thức xuyên đêm, điện thoại, zalo phải mở suốt 24/24h để nhận chỉ đạo chống dịch của lãnh đạo đơn vị. Tuy vất vả song tất cả đều xác định “chống dịch như chống giặc” nên các thành viên đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

Tính từ ngày 4/6 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 784 ca bệnh COVID-19. Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, lực lượng chức năng đã thần tốc vào cuộc truy vết được 10.948 trường hợp F1 và 38.899 trường hợp F2 để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, ngăn chặn dịch lây lan rộng. Trong thời gian tới, xác định dịch bệnh vẫn còn những diễn biến khó lường, Đội Truy vết luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tiên phong của ngành y trên tuyến đầu chống dịch.

Xác định những vất vả, khó khăn sẽ còn tiếp diễn nên các thành viên trong đội luôn động viên, hỗ trợ nhau và luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình truy vết, mỗi người đều dặn dò, nhắc nhở nhau phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy định trong phòng, chống dịch, nhất là khi trực tiếp tiếp xúc với các F. Việc truy vết phải xác định được mốc dịch tễ, yếu tố tiếp xúc, khoảng cách, bảo hộ và địa điểm nguồn lây để xác định được các F một cách chính xác, kịp thời và không bỏ sót.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Thanh - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast