Cảnh giác, chủ động phòng tránh bệnh sốt mò!

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo – Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: thời gian gần đây, bệnh nhân bị sốt mò nhập viện điều trị khá nhiều (16 người). Một số bệnh nhân đến muộn dẫn đến biến chứng thận, gan, viêm phổi nặng, viêm não, màng não, sốc nhiễm khuẩn.

canh giac chu dong phong tranh benh sot mo

Bệnh nhân sốt mò nếu điều trị sai dễ xảy ra biến chứng nguy hiểm

Theo bác sỹ Bảo, đa phần bệnh nhân đều được điều trị khỏi, nhưng một số bệnh nhân do đến viện quá muộn bị biến chứng nặng, rất khó điều trị. Hiện có bệnh nhân phải thở máy tại Khoa Hồi sức tích cực do biến chứng viêm phổi nặng sốc nhiễm khuẩn do sốt mò.

Sốt mò là một bệnh thường gặp, do vi khuẩn Rickettsia gây ra, lây sang người qua trung gian là ấu trùng mò. Sốt mò có các triệu chứng gần giống như cảm cúm, sốt cao, rét run, phát ban, sưng hạch đau nhức đầu, đặc biệt hơn bệnh nhân thường có vết loét ở vùng kín. Vì lẽ đó, phần lớn bệnh nhân sốt mò dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh sốt rét, thương hàn, nhiễm trùng huyết hoặc sốt kéo dài không rõ nguyên nhân...

Bác sỹ Bảo cho biết thêm, bệnh sốt mò không lây truyền trực tiếp từ người sang người, nhưng được coi là bệnh rất nguy hiểm. Càng nguy hiểm hơn khi điều trị sai. Nếu phát hiện đúng và sớm, việc điều trị khỏi bệnh sẽ rất nhanh (chỉ sau 2 - 3 ngày bệnh nhân sẽ hết sốt, thời gian điều trị tối đa là 7 ngày).

canh giac chu dong phong tranh benh sot mo

Tại Hà Tĩnh, bệnh sốt mò xuất hiện chủ yếu từ tháng 3 đến tháng 6, đỉnh cao các tháng 4, 5. Bệnh gặp chủ yếu ở vùng nông thôn, vùng rừng. Mọi lứa tuổi đều có thể bị bệnh nhưng chủ yếu mắc ở lứa tuổi lao động và chủ yếu ở những người làm nghề lâm nghiệp, nông nghiệp, bộ đội.

Để phòng bệnh sốt mò, cần giữ gìn vệ sinh nơi ở, phát quang bụi rậm quanh nhà, phun thuốc diệt mò… Khi đi làm rẫy, phát nương, đi rừng cần mặc quần áo dài tay có dây chun buộc túm ở ống quần, mang giầy, đội mũ, tránh ngồi, nằm, phơi quần áo đặt ba lô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Khi đi làm về nên thay đồ ngay và tắm rửa sạch sẽ, không nên mặc đi, măc lại nhiều lần.

Bệnh nhân sốt mò thường bị sốt lâu ngày nên dễ bị rối loạn nước và điện giải. Do đó, khi có biểu hiện nghi ngờ cần đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast