Nghi Xuân đồng hành, hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

(Baohatinh.vn) - Đồng hành, hỗ trợ với những hoàn cảnh khó khăn là mục tiêu của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thời gian qua. Từ định hướng đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nghi Xuân đồng hành, hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân trao nhà Đại đoàn kết cho đại diện gia đình bà Nguyễn Thị Luyến ở thôn Hồng Lam, xã Xuân Giang.

Song song với việc thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, phản biện, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đầu năm đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Nghi Xuân cũng tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia “Quỹ vì người nghèo”, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ để tiếp thêm nguồn lực giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Bà Nguyễn Thị Luyến (SN 1954, trú tại thôn Hồng Lam, xã Xuân Giang) là một trong những hộ nghèo vừa nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng. Khó có thể diễn tả hết niềm vui của bà Luyến khi được sống trong căn nhà mới trị giá 140 triệu đồng, trong đó, Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân hỗ trợ 70 triệu đồng.

“Chồng mất sớm, mình tôi xoay xở làm 2 sào ruộng nuôi 3 đứa con. Lo cho con ăn học còn khó nên tôi không dám nghĩ đến việc làm lại ngôi nhà đã rách nát sau hơn 40 năm sử dụng. Nhờ huyện giúp đỡ, tôi đã mạnh dạn vay thêm tiền nên sau 3 tháng xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của mẹ con tôi”.

Nghi Xuân đồng hành, hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Bà Trần Thị Kim Minh bên con bò được hỗ trợ sinh kế

Món quà là con bò trị giá 15 triệu đồng vừa được Ủy ban MTTQ huyện trao tặng đã thắp lên niềm hy vọng duy trì việc chạy thận cho người con trai thứ 2 của gia đình bà Trần Thị Kim Minh (SN 1968, trú tại thôn Phúc Tuy, xã Xuân Viên).

“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, đứa con trai 30 tuổi lại mắc bệnh nên cuộc sống khó khăn đủ bề. Nhận được món quà của huyện, chúng tôi vô cùng biết ơn. Tới đây, gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt để sang năm bò sinh ra bê con...” – chị Minh bày tỏ.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nhận thức đúng về công tác giảm nghèo; hỗ trợ kịp thời những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nghi Xuân đồng hành, hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Khởi công xây nhà ở cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy (thôn Thành Hải, xã Xuân Thành) thuộc diện hộ nghèo.

Tính riêng từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân đã trao tặng 1.621 suất quà gồm tiền mặt, giống cây trồng... và 5 con bò giống sinh sản với tổng trị giá 840 triệu đồng cho hộ nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ huyện cũng thực hiện hiệu quả cuộc vận động đóng góp, kết nối huy động các tổ chức, cá nhân và các mạnh thường quân để xây nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết thay thế nhà ở xiêu vẹo, dột nát cho hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân đã hỗ trợ xây mới 7 ngôi nhà trị giá gần 500 triệu đồng (mức hỗ trợ 50 - 70 triệu đồng/nhà).

Nghi Xuân đồng hành, hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân và đơn vị hỗ trợ trao bò cho gia đình chị Lê Thị Len ở thôn Hồng Khánh, xã Xuân Giang.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân Lê Tiến Hải: “Từ nay đến cuối năm, ngoài việc tặng quà cho 68 hộ nghèo toàn huyện với số tiền 68 triệu đồng, chúng tôi còn hỗ trợ thêm 5 hộ nghèo mô hình sinh kế (gà, chuồng gà) trị giá 3 triệu đồng/mô hình ở các xã: Cương Gián, Xuân Mỹ, Xuân Yên, Xuân Hồng, Xuân Lam để giúp người dân nâng cao thu nhập”.

Những nỗ lực của Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân và các nhà hảo tâm đã giúp cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn nâng cao đời sống; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 765 hộ (năm 2020) đến nay còn 703 hộ.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast