Tình trạng trâu, bò chết hàng loạt tại Vũ Quang đã được ngăn chặn

Từ các nguồn tin cung cấp về tinh trạng trâu bò chết hàng loạt tại xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh (PC36) đã phân công cán bộ xuống địa bàn theo dõi, nắm tình hình. Bước đầu đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia súc bị chết nói trên.

Vũ Quang: Trâu bò chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Theo báo cáo của phòng PC36, xã Hương Minh có đàn trâu bò trong diện phải tiêm phòng là 1.148 con, đã tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng được 300 con đạt 26,10%. Riêng thôn 2 có tổng số 150 con trâu, bò, bê, nghé nhưng số trâu bò được tiêm vắc xin là 43 con đạt 28,7% tổng đàn. Số bê nghé bị ốm chết nói trên đều dưới 01 tuổi. Một số con không được tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng. Mặt khác, số bê, nghé, bò đều thả rông trong rừng thiếu thức ăn thô (rơm rạ), thức ăn xanh (cỏ, ngô) kết hợp với thời tiết rét đậm, rét hại trong mấy ngày qua đã làm giảm sức đề kháng của đàn trâu, bò, bê, nghé dẫn đến mắc các bệnh như tụ huyết trùng, ký sinh trùng đường máu. Bên cạnh đó, do chuồng trại chăn nuôi không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y; ý thức người chăn nuôi trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh còn thấp, đặc biệt trong công tác tiêm phòng vắc xin định kỳ để phòng bệnh. Qua kiểm tra thực tế tại các khu vực chăn thả trâu bò hiện tại số cây keo lá tràm phủ kín không có nguồn cỏ phục vụ chăn nuôi.

Trước tình hình trên, UBND Huyện Vũ Quang đã có công điện số 03 về việc tập trung các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh đói rét cho đàn gia súc, gia cầm gửi các phòng ban, UBND các xã thị trấn và ban hành công văn hướng dẫn một số kỹ thuật phòng chống dịch. Tập trung bao vây khoanh vùng trên địa bàn thôn 2, thống kê số lượng đàn gia súc vùng dịch lập chốt kiểm tra 24/24h. Tổ chức đưa đàn trâu, bò, bê, nghé thả rông trong rừng về để trước mắt tập trung tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng, bệnh ký sinh trùng đường máu trên địa bàn thôn 2 và sau đó trên các thôn còn lại. Tổ chức họp thôn để tuyên truyền diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch để người dân yên tâm chủ động phòng tránh, tránh gây hoang mang cho người dân. Đảm bảo điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng cho đàn gia súc, cung cấp đủ số lượng thức ăn thô, xanh, che chắn chuồng trại tránh gió lùa vào ban đêm và những ngày giá rét. Theo dõi và thống kê số lượng bê nghé ốm chết để báo cáo chính quyền và cơ quan thú y xử lý đúng quy định số gia súc bị chết phải tiêu hủy, chôn lấp bảo đảm vệ sinh an toàn dịch bệnh, môi trường. Tổ chức phun hóa chất, tiêu độc khử trùng trên phạm vi toàn xã. Tại thôn 2 rắc vôi bột khu vực chăn nuôi, lối ra vào vùng dịch, khu vực tiêu hủy, chôn lấp.

Kết quả bước đầu cho thấy, từ ngày 21 đến ngày 25/02/2010 không có trâu, bò, bê, nghé bị ốm hoặc chết thêm. Tình hình đã được ổn định, ý thức người chăn nuôi trong việc chăm sóc đàn gia súc được nâng cao. Đàn gia súc tiếp tục được tiêm phòng và đưa từ rừng về chăm sóc nuôi dưỡng tại nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast