Gia đình Trung Quốc chi 6,5 triệu USD mua suất Đại học Stanford cho con

Gia đình của nữ sinh viên Trung Quốc đã trả 6,5 triệu USD cho William Rick Singer - kẻ cầm đầu đường dây chạy trường đại học lớn nhất nước Mỹ - để mua suất học cho con tại trường Đại học Stanford danh tiếng.

Gia đình Trung Quốc chi 6,5 triệu USD mua suất Đại học Stanford cho con

Khuôn viên đại học Stanford. Ảnh: AP

Tờ New York Times đưa tin kể từ ngày khởi tố đường dây chạy trường đại học lớn nhất nước Mỹ hồi tháng 3, các công tố viên vẫn chưa tìm ra lời giải cho bí ẩn: một gia đình vô danh ở Trung Quốc đã trả 6,5 triệu USD, nhiều hơn bất kỳ phụ huynh nào liên quan đến đường dây, để mua suất học cho con gái. Cho đến nay, thân thế của gia đình trên vẫn chưa được xác định.

Theo tiết lộ của một người nắm trực tiếp diễn biến cuộc điều tra, nữ sinh này tên là Yusi Zhao, được nhận vào Stanford năm 2017. Cả cô lẫn bố mẹ, hiện sống ở Bắc Kinh, đều không bị buộc tôi, cũng như không rõ họ đang bị điều tra hay không. Stanford đã hủy giấy phép nhập học của Zhao hồi tháng 4 nên cô không còn là sinh viên tại đây nữa.

Nhân vật trên cho biết gia đình cô Zhao đã được một cố vấn tài chính ở ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tên Michael Wu giới thiệu với Singer - người sáng lập tổ chức giáo dục Key Worldwide và cầm đầu đường dây gian lận thi đại học. Người phát ngôn của Morgan Stanley cho biết ông Wu đã bị thôi việc vì không hợp tác trong cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này.

Tại một phiên xét xử hồi tháng 3, trưởng công tố viên Eric S. Rosen cho biết tư vấn viên William Singer đã tìm cách để Zhao được tuyển vào đội chèo thuyền của Stanford, đồng thời tạo hồ sơ giả các thành tích Zhao đạt được trong môn thể thao này.

Nữ sinh người Trung Quốc này cuối cùng không được tuyển vào đội, song công tố viên Rosen kết luận cô được nhập học ở Stanford một phần là nhờ những thành tích giả cùng với việc tên Singer ủng hộ 500.000 USD – sau khi cô được xét tuyển - cho chương trình chèo thuyền của trường.

Gia đình Trung Quốc chi 6,5 triệu USD mua suất Đại học Stanford cho con

William Rick Singer là "đạo diễn" chính của đường dây chạy trường đại học tại Mỹ. Ảnh: AP

Singer, 58 tuổi, đã nhận tội kiếm tiền phi pháp và là kẻ chủ mưu của đường dây gian lận thi đại học, hối lộ cán bộ nhà trường để tuyển sinh viên không phải vận động viên ưu tú.

Cựu huấn luyện viên đội chèo thuyền Stanford, ông John Vandemoer đã thừa nhận nhận hối lộ trước tòa. Theo cáo trạng, ông Vandemoer đã không giúp được nữ sinh Zhao trúng tuyển nhưng vẫn nhận các khoản tiền của Singer để đổi lấy suất tuyển vận động viên cho những khách hàng khác trong đường dây.

Yusi Zhao – do tờ Los Angeles Times tiết lộ danh tính đầu tiên – nhiều khả năng đã tham gia một hội thảo gần đây do hội sinh viên Princeton US-China Coalition tổ chức. Hồ sơ của cô trên website của nhóm giới thiệu rằng Zhao đang học ngành tâm lý học và nghiên cứu các vấn đề khu vực Đông Á. Trang web còn viết Zhao nguyện vọng được làm việc trong Chính phủ Trung Quốc trong tương lai.

Hè năm ngoái, nữ sinh viên Zhao từng làm việc tại một phòng thí nghiệm hóa học và sinh học ở Harvard dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Daniel G. Nocera.

Bê bối "chạy trường" tại Mỹ liên quan đến một số trường đại học danh tiếng như Đại học Yale, Stanford, Georgetown và Đại học Texas ở Austin, và dính líu đến ít nhất 50 nhân vật nổi tiếng ở Hollywood, các doanh nhân thành đạt và nhiều huấn luyện viên thể thao. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2019, Singer đã nhận tiền hối lộ từ 200.000 USD đến 6,5 triệu USD của tổng cộng 33 ông bố, bà mẹ giàu có để mở "cửa phụ" cho con họ vào được trường danh giá của Mỹ.

Nổi bật trong vụ này là nữ diễn viên Felecity Huffman và nữ diễn viên Lori Loughlin, hai người bị cáo buộc hối lộ để con mình được học các trường đại học uy tín. Nữ diễn viên Huffman, 56 tuổi, gắn liền với vai diễn trong loạt phim truyền hình "Desperte Houswives thừa nhận đã trả 15.000 USD để con gái lớn có thêm thời gian làm bài kiểm tra.

Trong khi đó, diễn viên Loughlin cùng chồng – nhà thiết kế Mossimo Giannulli - bị buộc tội đút lót 500.000 USD để hai con gái được tuyển vào Đại học Southern California (USC) dưới tư cách thành viên đội thể thao mặc dù chưa từng tham gia thi đấu.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast