Mỹ cảnh báo sẽ phải mất ít nhất một thế hệ mới đánh bại được IS

“Sẽ phải mất cả một thế hệ hoặc lâu hơn để có thể đánh bại được IS”.

Đó là nhận định do Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Liên minh toàn cầu chống IS, tướng John Allen đưa ra tại Diễn đàn thường niên giữa Mỹ và Thế giới Hồi giáo ở Doha, Qatar ngày 3/6.

Mỹ cảnh báo sẽ phải mất ít nhất một thế hệ mới đánh bại được IS ảnh 1

Phiến quân IS tại Ramadi (Iraq) (Ảnh Reuters)

Tướng Allen cho rằng, cắt đứt nguồn tài chính của IS là một trong những cơ chế hiệu quả nhất nhằm ngăn chặn các chiến dịch của nhóm phiến quân này.

Ông cho biết, các nước trong liên minh chống tổ chức IS đang chia sẻ thông tin để phong tỏa các tài khoản của nhóm khủng bố này trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Trong chiến dịch truy quét nhằm vào doanh trại của các tay súng Abu Sayyef ở Syria vừa qua, liên minh này đã thu thập được những thông tin tài chính của tổ chức IS, nhờ đó liên minh đã hiểu hơn về cơ cấu tổ chức của nhóm phiến quân này cũng như những tập đoàn đang bắt tay với chúng.

Tướng Mỹ cũng phản đối việc bắt giữ lâu dài những tay súng nước ngoài tham gia tổ chức IS, đồng thời kêu gọi các nước trong liên minh thông qua những biện pháp mới để giáo dục, tạo điều kiện tái hòa nhập cho những người này khi họ trở về nước.

“Giam giữ lâu ngày không phải là biện pháp duy nhất để đối phó với những tay súng nước ngoài. Tôi tin rằng chúng ta phải đấu tranh để trở thành một liên minh của những nước biết cảm thông, đặc biệt là khi một số nước trong liên minh đã có những kinh nghiệm thành công trong lĩnh vực này. Lời cam kết phục hồi và tái hòa nhập cho những tay súng này là điều mà chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ xem xét kỹ càng”, ông Allen nói.

Khi được hỏi về việc liệu liên minh chống tổ chức IS có thể chiến thắng mà không cần một chính sách mạnh mẽ hơn với Syria hay không, tướng Allen khẳng định, chính sách của Mỹ là ủng hộ việc tạo lập cho người dân Syria khả năng quyết định về tương lai của họ.

Ông Allne nêu rõ, Mỹ mong muốn có một tiến trình chuyển giao quyền lực ở Syria nhưng tương lai chính trị của quốc gia Trung Đông này phải không có sự can dự của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast