Thủ tục đầu tư thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định

(Baohatinh.vn) - Ngày 4/6, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc dẫn đầu có chuyến thăm KKT Vũng Áng và làm việc với BQL Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhằm nắm bắt tình hình, kết quả hoạt động tại Vũng Áng trong thời gian qua. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tiếp, làm việc với đoàn.

Thủ tục đầu tư thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định ảnh 1

Đoàn tham quan công trường thi công Cảng Sơn Dương – Formosa...

Tính đến hết tháng 5/2015, tại Khu kinh tế Vũng Áng có hơn 400 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó có 94 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 17 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện đạt 178.938,5 tỷ đồng.

Một số dự án đã hoàn thành, đưa vào hoạt động và có sản phẩm tiêu thụ ra thị trường như: Tổng kho Xăng dầu Dầu khí Vũng Áng, Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ; cầu cảng số 1, số 2 Cảng Vũng Áng; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; Khách sạn Mường Thanh Hà Tĩnh...

Thủ tục đầu tư thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định ảnh 2

... thăm Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1...

Giai đoạn 2011-2014, Khu kinh tế Vũng Áng nộp ngân sách 14.526 tỷ đồng, riêng năm 2014, đóng góp cho ngân sách 8.027 tỷ đồng (chiếm 69,8% cả giai đoạn). Và, theo lộ trình phát triển, thu ngân sách từ Khu kinh tế Vũng Áng chiếm tỷ trọng ngày càng cao, dự kiến năm 2015 thu đạt 10.015 tỷ đồng, chiếm 70% tổng thu ngân sách địa phương.

Thủ tục đầu tư thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định ảnh 3

... và khảo sát hoạt động tại Công ty CP Cảng Vũng Áng – Việt Lào

Đến hết tháng 5/2014, tổng số lao động trong Khu Kinh tế Vũng Áng là 40.600 người, dự kiến đến năm 2020, cần hơn 70 nghìn lao động. Việc quản lý và cấp phép lao động nước ngoài chuyển biến tích cực, từ chỗ tỉ lệ cấp phép chỉ đạt 30%, nay đã lên tới 97% (3% chưa cấp phép là do đang chờ làm các thủ tục).

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận và giải trình xuing quanh công tác thu hút đầu tư, quản lý lao động, an toàn lao động; thể chế, cơ chế chính sách đặc thù và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển của KKT Vũng Áng nói chung, hoạt động chuyên môn của Ban QL KKT nói riêng.

Thủ tục đầu tư thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định ảnh 4

Trưởng Ban QL KKT tỉnh Hồ Anh Tuấn: Một trong những vướng mắc nhất hiện nay ảnh hưởng đến quá trình phát triển của KKT Vũng Áng là một số chính sách, văn bản pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, tính chuyên biệt của KKT Vũng Áng; một số chính sách pháp luật gây ảnh hưởng trực tiếp, làm cho các doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư vào khu kinh tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao sự đóng góp của KKT đối với sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh, trong đó ghi nhận vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, BQL KKT tỉnh, các nhà đầu tư..., đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp, nhất là về cơ chế pháp lý, thể chế để đoàn báo cáo với Bộ, Chính phủ cùng các cấp, ngành, nghiên cứu, giải quyết.

Thủ tục đầu tư thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định ảnh 5

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao sự đóng góp của KKT Vũng Áng đối với sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng đưa ra những dự báo về xu thế phát triển, môi trường đầu tư và các chính sách pháp lý điều chỉnh mà tỉnh, BQL KKT tỉnh cần kịp thời nghiên cứu, chủ động phương án quản lý, điều hành để KKT Vũng Áng phát triển xứng tầm.

Liên quan đến thủ tục đầu tư, BQL KKT tỉnh cần giải quyết thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng lao động cũng như công tác an toàn lao động, PCCN...

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast