Phường Trung Lương tổ chức lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn

(Baohatinh.vn) - Lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được tổ chức với quy mô nhỏ gọn, nghiêm trang.

Sáng 7/2, UBND phường Trung Lương tổ chức lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Tiên Sơn. Lễ tế năm nay được tổ chức với quy mô nhỏ nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phường Trung Lương tổ chức lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn

Lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn Trung Lương được tổ chức tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Tiên Sơn.

Đây cũng là dịp để Nhân dân, con em Trung Lương đang sinh sống và làm việc trên mọi miền đất nước, đặc biệt là những người làm nghề rèn dâng lễ vật, thắp hương tưởng nhớ Đức thánh tổ nghề rèn.

Phường Trung Lương tổ chức lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn

Lễ tế được tổ chức quy mô nhỏ gọn nhưng trang nghiêm.

Làng rèn Trung Lương nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh, theo truyền thuyết, tổ sư nghề rèn là ông Đùng, còn theo truyền ngôn thì nghề rèn ở đây có từ đời Lý, khi mới lập làng. Từ đó đến nay, nghề rèn luôn được duy trì và phát triển không chỉ về số lượng mà chất lượng sản phẩm ngày được nâng cao, đa dạng về chủng loại, phục vụ cho nghề nông, nghề thủ công, dụng cụ sinh hoạt, vũ khí, đồ tế khí… Sản phẩm rèn Trung Lương hiện đã có mặt khắp nơi trong cả nước và được nhiều người ưa chuộng.

Phường Trung Lương tổ chức lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn

Hoạt động này nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương Hồng Lĩnh.

Nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, hàng năm cứ đến ngày 7 tháng giêng, phường Trung Lương lại long trọng tổ chức lễ tế Đức tổ Thánh thợ rèn nhằm giáo dục con cháu nhớ đến người đã có công truyền dạy, phát triển nghề rèn, đúc truyền thống quý báu lâu nay.

Những năm gần đây, phường Trung Lương đã ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm của làng nghề.

Đến nay, ở phường Trung Lương có 110 hộ làm nghề rèn, đúc, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm rèn, đúc đã đứng vững và chiếm lĩnh thị trường trong, ngoài tỉnh và nước bạn Lào. Tổng thu nhập từ nghề rèn, đúc truyền thống của Trung Lương năm 2021 đạt hơn 250 tỷ đồng.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast