Lá thư con gái 10 tuổi gửi bố trong trại tạm giam ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày chờ xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”, Phạm Quốc Điệp (SN 1988, trú tổ dân phố 7, thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh) thực sự ân hận, day dứt. Lá thư nhận được từ cô con gái nhỏ dường như đã thức tỉnh lương tri trong người cha.

Lá thư con gái 10 tuổi gửi bố trong trại tạm giam ở Hà Tĩnh

Chiều 9/11/2021, TAND TP. Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Quốc Điệp (SN 1988, trú tổ dân phố 7, thị trấn Hương Khê) phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Phiên tòa xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản” tại hội trường Tòa án nhân dân TP. Hà Tĩnh vào chiều 9/11/2021 có chưa đầy 10 người tham dự, hơn một nửa trong số đó là Hội đồng xét xử, kiểm sát viên, trợ giúp viên pháp lý… Cả hội trường rộng lớn với những dãy ghế san sát nhau nhưng không hề có bóng dáng người thân của bị cáo Phạm Quốc Điệp.

Theo cáo trạng được đại diện Viện kiểm sát công bố, sáng 1/8/2021, Điệp đi từ thị trấn Hương Khê đến TP Hà Tĩnh chơi. 13h cùng ngày, khi đến một cửa hàng trên đường Hà Huy Tập (thuộc tổ dân phố 2, phường Hà Huy Tập), Điệp phát hiện 1 chiếc xe máy (trị giá 15 triệu đồng) dựng trên vỉa hè còn cắm chìa khóa và không người trông coi nên đã lấy trộm.

Do cần tiền tiêu xài cá nhân, Điệp đã bán lại chiếc xe cho một người dân ở xã Hương Lâm (Hương Khê) với giá 3,5 triệu đồng. Đây là lần thứ 3 Điệp bị đưa ra xét xử về tội danh “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, bị cáo từng “hầu tòa” vào các năm 2018, 2020.

Lá thư con gái 10 tuổi gửi bố trong trại tạm giam ở Hà Tĩnh

Kiểm sát viên trình bày bản cáo trạng truy tố Điệp về tội “Trộm cắp tài sản”.

Phạm Quốc Điệp từng có một tổ ấm bên vợ và con gái. Thế nhưng, những mâu thuẫn nhỏ nhặt xuất hiện trong cuộc sống vợ chồng khiến hôn nhân ngày càng rạn nứt. Khi những cuộc cãi vã xuất hiện như cơm bữa, cuộc hôn nhân tưởng chừng “trăm năm hạnh phúc” ấy đã nhanh chóng khép lại.

Sau khi ly hôn, vợ của Điệp rời nhà đi, bỏ lại đứa con gái mới chỉ 3 tháng tuổi. Chứng kiến cảnh con nhỏ đang còn ẵm ngửa đã phải xa mẹ, nỗi buồn chán trong tâm can Điệp ngày một lớn. Lâu dần, Điệp sinh ra chán nản, không còn chí thú làm ăn, chỉ biết sống lay lắt qua ngày đoạn tháng, rồi sa vào con đường phạm pháp.

Con gái của Điệp (SN 2011) mặc dù chịu nhiều thiệt thòi nhưng từ bé đã luôn ngoan ngoãn, hiểu chuyện và học rất giỏi. Thời điểm Điệp bị bắt để cơ quan chức năng tiến hành điều tra, đối tượng nhận được thư của con gái.

Bằng nét chữ nắn nót, ngôn từ giản dị, hồn nhiên, con gái bé nhỏ gửi đến bố muôn vàn yêu thương. Qua lời kể của ông bà nội, em được biết “bố Điệp hiện đang đi công tác một thời gian”, cô bé động viên, căn dặn bố nhớ phải giữ gìn sức khỏe. Trong bức thư, cô bé cũng khẩn thiết cầu xin, chỉ mong “bố đừng nghiện ma túy, đừng làm điều sai trái, con chỉ sợ một ngày nếu bố xảy ra chuyện gì, thì con sẽ không còn nơi nương tựa. Con đã không có mẹ và giờ bố là người quan trọng nhất đối với con…”. Bức thư khiến Điệp lặng người, thức trắng đêm…

Lá thư con gái 10 tuổi gửi bố trong trại tạm giam ở Hà Tĩnh

Nhiều người mong bức thư của con gái sẽ là liều thuốc tinh thần, thức tỉnh Điệp trong những ngày chấp hành án để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên người thân của Điệp không đến tham gia tại phiên xét xử. Thông qua trợ giúp viên pháp lý, mẹ của Điệp chuyển lời: “Cháu ở nhà đã có bố mẹ chăm sóc, nuôi dạy nên người; chỉ cần con tu tâm dưỡng tính, cải tạo thật tốt để mai này, bố con sớm đoàn tụ cho cháu đỡ tủi…”.

Tại tòa, câu chuyện về bức thư của con gái Phạm Quốc Điệp gửi bố đã được các trợ giúp viên pháp lý, kiểm sát viên cũng như các thành viên Hội đồng xét xử đưa ra để động viên, khuyên nhủ Điệp, rằng: Bị cáo thật sự may mắn khi có con gái ngoan ngoãn, tình cảm và được sự quan tâm, chăm sóc của tất cả các thành viên trong gia đình. Điệp cúi đầu lặng thinh…

Kết thúc phiên xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh tuyên Phạm Quốc Điệp 30 tháng tù giam. Mức án Hội đồng xét xử đưa ra được các cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá “thấu tình, đạt lý”. Mọi người đều mong: Bức thư của con gái sẽ là liều thuốc tinh thần, thức tỉnh Điệp trong những ngày chấp hành án để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, trở về chăm sóc cho con.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast