Nghiêm trị “yêu râu xanh”

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian qua, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong cả nước nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng diễn ra khá phức tạp, gây bức xúc cho toàn xã hội. Nhiều vụ việc, những “yêu râu xanh” đã bị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Nhức nhối

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 2 vụ việc hết sức đau lòng, các em đã bị các “yêu râu xanh” làm hại khi tuổi còn quá nhỏ. Khoảng 14h ngày 2/4, khi bố mẹ đi làm vắng nhà, em Nguyễn Thị P. T. (SN 2009, trú xã Phú Gia, Hương Khê) cùng một số bạn đang chơi tại nhà mình thì đối tượng Trần Bảo Ngọc (SN 1972, trú cùng xã) tìm đến giả vờ lấy đồ sửa xe đạp bố cháu T. mượn trước đó.

Tại đây, Ngọc đã có hành vi khống chế, kéo cháu T. vào phòng ngủ rồi thực hiện hành vi cưỡng hiếp nạn nhân. Các em khác chứng kiến đã đập cửa để cứu T. nhưng bất thành. Trước đó, vào ngày 12/3, thấy cháu N.T.T.H (5 tuổi) cùng 2 bé hàng xóm (1 em 3 tuổi, 1 em 4 tuổi) đi chơi qua ngõ nhà, Lê Bá Khánh Trình (SN 2002, trú thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) đã nảy sinh ý định dâm ô. Để thỏa mãn hành vi thú tính của mình, Trình đã dụ dỗ cháu H. vào nhà làm chuyện đồi bại.

nghiem tri yeu rau xanh

Đối tượng Trần Bảo Ngọc (bên phải) tại cơ quan điều tra (tháng 4/2017)

Ở một vụ việc khác, cuối tháng 6/2016, Nguyễn Thành Trinh (SN 1980) và Lê Xuân Kỳ (SN 1970), ở xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) mở quán tại địa bàn xã Kỳ Phong để tổ chức hoạt động mại dâm. Qua sự tiếp sức của một số đối tượng, bọn chúng đã dụ dỗ được em Kha Thị B. (SN 2001, ở Thanh Chương, Nghệ An) về một quán ở xã Kỳ Phong. Tại đây, Kỳ và Trinh đã cưỡng ép và thực hiện hành vi hiếp dâm em B.

Theo thống kê của Phòng PC45 (Công an tỉnh), từ năm 2016 đến nay, Hà Tĩnh đã xảy ra 7 vụ hiếp dâm trẻ em, 3 vụ dâm ô trẻ em, 2 vụ giao cấu với trẻ em, với 14 đối tượng, 12 bị hại.

Nghiêm trị

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Phan Châu Thương - Đội trưởng Đội 3 (PC45) cho biết, trong nhiều trường hợp xâm hại tình dục trẻ em, người thân của nạn nhân biết vụ việc nhưng lại cố tình che giấu, không tố giác tội phạm, gây khó khăn cho công tác điều tra. Thậm chí, có những trường hợp khi cơ quan báo chí, các tổ chức đoàn thể… lên tiếng và cơ quan chức năng đến làm việc thì gia đình mới chịu hợp tác. Có thể đó là do tâm lý gia đình sợ ảnh hưởng đến tương lai của con, hay do đối tượng đe dọa, dùng vật chất mua chuộc nên hai bên tự thỏa thuận, né tránh, không tố giác tội phạm.

Tất cả các loại tội phạm nói chung và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng, khi thực hiện hành vi phạm tội đều có sự chuẩn bị, đối phó. Do đó, những vụ xâm hại tình dục trẻ em không được thông tin kịp thời sẽ rất khó khăn trong công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, dấu vết, chứng cứ… “Khi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, cán bộ, chiến sỹ luôn vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phải phân loại, đánh giá tính chất, kịp thời báo cáo cấp trên để có hướng chỉ đạo, xử lý. Cơ quan điều tra vào cuộc nhanh và rốt ráo, tìm ra chứng cứ để bắt các “yêu râu xanh” đền tội” - Thiếu tá Phan Châu Thương cho biết thêm.

Để hạn chế tội phạm liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em, theo Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn – Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư Hà Tĩnh, Trưởng văn phòng Luật sư An Phát, cần có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều người, nhiều ngành, đặc biệt là cần thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến tội phạm ở lĩnh vực này, để mọi người nắm bắt được quy định của pháp luật, từ đó, nâng cao tính chủ động trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

`

Điều 112 của Bộ luật Hình sự quy định:

  1. Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: Có tính chất loạn luân; làm nạn nhân có thai; gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31-60%; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; tái phạm nguy hiểm.

  3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Có tổ chức; nhiều người hiếp một người; phạm tội nhiều lần; đối với nhiều người; gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

  4. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

  5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast