Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tấp nập những ngày đầu năm mới

Trong những ngày đầu xuân Quý Tỵ lượng người, phương tiện, hàng hóa xuất, nhập làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tăng đột biến. Không khí nhộn nhịp, những chuyến hàng đầu năm đã báo hiệu một năm mới nhiều lạc quan.

Sau cái bắt tay vồn vã đầu năm mới, đại úy Vương Anh (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) phấn khởi cho biết: “Từ ngày 25/12/2012 đến đầu tháng 3/2013 đã có khoảng gần 110 nghìn lượt người làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. So với thời điểm đầu năm 2012, lưu lượng người làm thủ tục xuất nhập cảnh tăng hơn nhiều. Có nhưng ngày cao điểm số lượng người xuất nhập cảnh đạt trên 3,5 nghìn lượt người, buộc anh em trong đơn vị phải trực làm việc từ 7 giờ sáng đến nửa đêm.”

Làm thủ tục cho người dân xuất cảnh
Làm thủ tục cho người dân xuất cảnh

Lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã triển khai đồng bộ, đầy đủ các biện pháp biên phòng trong kiểm tra, kiểm soát, trong nắm bắt tình hình và xử lý có hiệu quả các tình huống xẩy ra, đồng thời tạo điều kiện nhanh chóng cho người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà buông lỏng công tác phòng chống các loại tội phạm. Từ ngày 25/12/2012 đến ngày 26/02/2013 các lực lượng chức năng ở cửa khẩu đã bắt, xử lý 4 vụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm chúng tôi đến cửa khẩu (ngày 27-2), có khoảng gần 3 nghìn lượt người hàng nối hàng chờ làm thủ tục xuất cảnh. Đa phần là những lao động tiếp tục sang Lào và Thái Lan để lao động, làm ăn buôn bán sau khi về quê nghỉ tết. Anh Bùi Nghi Sơn (Xuân Hồng) một chủ cơ sở xây dựng ở Viêng Chăn cho biết, lần này sang cùng có rất nhiều lao động trong xã. Họ chủ yếu sang làm nghề xây dựng, buôn bán. Nếu chịu khó, ở Lào, Thái Lan có thể kiếm được khoảng 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (Diễn Hồng – Diễn Châu – Nghệ An) cho biết: Mặc dầu có thể sang Lào qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) nhưng đa phần người Diễn Châu chúng tôi vẫn có thói quen đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Ngoài yếu tố thuận lợi về giao thông thì chính cách giải quyết thủ tục, kiểm tra nhanh gọn, tận tình chu đào của cán bộ cũng là nguyên nhân để người dân chúng tôi thông quan qua đây nhiều hơn.”

Còn anh chị Nguyễn Thị Hiền, Mỹ Lộc (Can Lộc) thì chọn Thái Lan để kiếm kế sinh nhai. Chị Hiền cho biết, phụ nữ Mỹ Lộc sang Thái buôn bán, giúp việc rất nhiều. Mỗi tháng cũng kiếm được mươi lăm triệu bạc đỡ đần thêm gia đình, cho con cái học hành.

Hàng đoàn xe nối đuôi nhau chờ làm thủ tục xuất cảnh
Hàng đoàn xe nối đuôi nhau chờ làm thủ tục xuất cảnh

Không chỉ lượng người mà hàng hóa, phương tiện thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng tăng đột biến trong những ngày đầu năm. Giám đốc Công ty TNHH Quyết Tiến, một doanh nghiệp chuyên xây dựng dân dụng ở Lào cho biết, ngay từ mồng 6 tết công ty đã hoạt động trở lại. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, công ty cho xuất một số hàng hóa vật liệu xây dựng phục vụ các công trình đang thi công tại Bolykhamxay. Mặc dù đầu năm, lưu lượng phương tiện, người sang nước bạn nhiều nhưng lực lượng chức năng ở cửa khẩu vẫn giải quyết các thủ tục hết sức nhanh gọn, không có biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.

Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo Nguyễn Niu cho biết, chỉ tính riêng trong hai tháng đầu năm 2013 đã có 3.068 lượt phương tiện xuất cảnh, 2.585 lượt phương tiện nhập cảnh. Kim ngạch xuất khẩu đạt 9.997.258 USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 12.655.966 USD, tổng thu các loại thuế, phí hải quan đạt trên 21 tỷ đồng. Câu chuyện của anh Niu với chúng tôi bị gián đoạn bởi những lô hàng của Công ty TNHH Quyết Tiến chuẩn bị thông quan. Mặc dù, việc giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, công chức Hải quan ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, nhưng hôm nay, có điều gì đó đặc biệt hơn những ngày khác. Có lẽ những lô hàng xuất khẩu đầu tiên của năm mới dường như có ý nghĩa đặc biệt hơn, bởi lô hàng xuất khẩu thuận lợi sẽ góp phần mang lại thành công cho việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013.

Ngay sau lô hàng vật liệu xây dựng, lô hàng thiết bị điện cũng nhanh chóng được làm thủ tục thông quan. Những chuyến xe chở hàng của Việt Nam nối nhau hối hả lăn bánh chuyển sang thị trường nước bạn Lào. Phía bên kia, một đoàn xe chở sắn cắt lát, nước tăng lực Redbull cũng nối nhau nhập cảnh vào Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast