Thạch Hà xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp

(Baohatinh.vn) - Luôn nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, những năm qua, Đảng ủy Quân sự huyện Thạch Hà đã tập trung chỉ đạo, xây dựng lực lượng DQTV theo đúng phương châm: vững mạnh, rộng khắp.

Thạch Hà xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp ảnh 1

DQTV Thạch Hà thực hành môn bắn súng bộ binh.

Thạch Hà có vị trí chiến lược về QPAN. Ý thức rõ vị trí địa lý và vai trò quan trọng của lực lượng DQTV trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, Thạch Hà đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng lực lượng này theo hướng vững mạnh, rộng khắp. Theo đó, lực lượng DQTV nòng cốt các năm luôn tổ chức biên chế đúng, đủ theo quy định, đạt tỷ lệ khoảng 1,7% so với dân số; luôn bảo đảm đủ cho việc mở rộng lực lượng trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xẩy ra.

Lực lượng DQTV nòng cốt có tính ổn định cao. Công tác tuyển chọn đầu vào được các cơ sở tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm các yếu tố về phẩm chất chính trị và sức khỏe theo quy định của Luật DQTV. Hiện, huyện có 1 trung đội dân quân được bố trí ở địa bàn thị trấn sẵn sàng cơ động lực lượng khi có yêu cầu.

Để nâng cao chất lượng cán bộ, hàng năm, Ban CHQS huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện rà soát, bổ sung kế hoạch đào tạo cán bộ ngành quân sự cơ sở theo Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 13/2/2012 của UBND tỉnh. Đến nay, 100% chỉ huy trưởng quân sự xã được đào tạo trung cấp ngành quân sự cơ sở trở lên. Theo đó, lực lượng DQTV Thạch Hà luôn có chất lượng chính trị cao nhất trong tỉnh; tỷ lệ đảng viên đạt 29-30%, có xã đạt 31% so với DQTV nòng cốt và hàng năm tỷ lệ này luôn tăng lên từ 0,5-1%.

Trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, Thạch Hà luôn chú trọng nâng cao chất lượng tổng hợp. Hàng năm đều duy trì nghiêm các hội thi, hội thao gắn với huấn luyện, có kiểm tra đánh giá tại các cụm xã... Nhờ đó, tại các hội thi, hội thao hàng năm, Thạch Hà thường xuyên đạt kết quả cao. Năm 2011, huyện được chọn làm điểm toàn tỉnh tổ chức hội thi Nhận thức pháp luật về DQTV và công tác DQTV cấp huyện cho chỉ huy trưởng quân sự cấp xã, được tỉnh đánh giá cao; tham gia thi cấp tỉnh đạt giải 3 và chọn 1 đồng chí dự thi cấp quân khu. Năm 2014, huyện tham gia hội thi Chỉ huy trưởng cấp tỉnh, đạt thành tích cao, 1 đồng chí được tỉnh chọn dự thi cấp quân khu.

Hàng năm, trước khi bước vào mùa huấn luyện, tất cả cán bộ làm công tác huấn luyện đều được tổ chức tập huấn đầy đủ; chú trọng vào các nội dung mới, nội dung còn yếu... Phương pháp huấn luyện thường xuyên được đổi mới, nhờ vậy, chất lượng ngày càng được nâng lên. Kết quả tập huấn hàng năm đạt 100% khá giỏi. “Trước mùa huấn luyện, huyện đều tổ chức kiểm tra hệ thống kế hoạch, giáo án, vật chất, thao trường, mô hình học cụ, đảm bảo đủ điều kiện mới tiến hành. Bên cạnh đó, những cán bộ ban CHQS có năng lực được phân công trực tiếp chỉ đạo. Huyện luôn thực hiện huấn luyện tại xã, hội thao tại cụm, trong đó, lực lượng cơ động luôn có quân số tham gia bảo đảm 100%, các lực lượng khác từ 95-98%... Mùa huấn luyện năm 2015 này, Ban CHQS huyện đã triển khai điểm tại 2 xã, có tổ chức rút kinh nghiệm phục vụ cho huấn luyện đại trà...”, một cán bộ huyện cho biết.

Bên cạnh đó, lực lượng DQTV huyện còn thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp với lực lượng khác như công an, kiểm lâm... trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH, bảo vệ rừng, phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ, ngăn chặn dịch bệnh... được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân tin tưởng.

Sự lớn mạnh, vững chắc, rộng khắp của lực lượng DQTV Thạch Hà đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng – quân sự, giữ gìn an ninh chính trị và tích cực tham gia phát triển KT-XH trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast