Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, đại lý xe ở Hà Tĩnh khan hàng

(Baohatinh.vn) - Thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe dưới 2.0, từ 1/1/2018, xe nhập khẩu khu vực ASEAN về Việt Nam hưởng chính sách thuế 0%, nhiều người bỏ công chờ đợi đến thời điểm “vàng” sắm xế hộp. Nhu cầu tăng nhanh khiến cho nhiều hãng xe khan hàng…

thue nhap khau o to ve 0 dai ly xe o ha tinh khan hang

CX5 là một trong những sản phẩm thuộc dòng xe 5 chỗ của hãng Mazda được đông đảo khách hàng ưa chuộng

Theo giới kinh doanh ô tô, thời kỳ “vàng” đã thực sự đến từ những ngày cuối tháng 12/2017 và kéo dài đến nay. Gần như tất cả các hãng, từ thương hiệu xe sang Toyota, Honda, Mazda hay tầm trung như Hyundai, Kia đều “tung” các gói khuyến mãi hấp dẫn. Giảm giá, tặng chương trình chăm sóc, nội thất, bảo hiểm…, nhiều loại xe giảm cả trăm triệu đồng so với đầu năm 2017. Thậm chí, vào những tháng cuối năm, một số nhà sản xuất còn áp dụng các chính sách giá xe của năm 2018 cho khách hàng, khiến thị trường xe ô tô thực sự “bùng nổ”.

Công ty CP Xây lắp và Thương mại ô tô Hoàng Hà (TP. Hà Tĩnh) mỗi ngày có đến hàng chục lượt khách hàng vào tham quan, đặt hàng mua xe tại showroom. Doanh số bán hàng cũng tăng cao so với mấy tháng trước. Chị Lê Cẩm Tú - Giám đốc điều hành cho biết: Riêng trong tháng 12/2017, công ty chúng tôi bán ra hơn 100 xe các loại, gấp 3 lần những tháng giữa năm. Ngay trong những ngày đầu năm 2018, nhu cầu càng tăng cao.

Cũng theo người đại diện của công ty, giá bán các loại xe hiện đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay, kể cả dòng xe sang và tầm trung. CX5 (2.5) sản xuất năm 2017 còn 847 triệu đồng; CX5 2WD 2.0 là 869 triệu đồng; CX5 2.5 2WD 2.5 có giá 969 triệu đồng. Ở phân khúc tầm trung, Mazda3 1.5 sedan có giá 649 triệu đồng và 679 triệu đồng với phiên bản 1.5 HB. Kể cả với xe giá rẻ như Kia morning, giá cũng khá “mềm” khi phiên bản EX MT chỉ ở mức 299 triệu đồng; SI AT là 375 triệu đồng và SAT 390 triệu đồng… Nhu cầu tăng nhanh, hiện nhiều loại xe đã hết hàng và thậm chí, công ty còn không thể cam kết ngày giao xe vì phải phụ thuộc vào nhà sản xuất.

Trong khi đó, tại showroom của Công ty CP Ô tô Hà Vinh (xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh), các loại xe chỉ còn rất ít. Hai hãng xe phân phối chính là Toyota và Subaru của công ty này đều đã “cháy” hàng từ nhiều tháng trước. Ở thời điểm hiện tại, mặc dù nhu cầu tăng cao nhưng không còn xe để bán.

thue nhap khau o to ve 0 dai ly xe o ha tinh khan hang

Khách hàng thử các tính năng của xe trước khi "rước" về dịp tết

Anh Phạm Văn Trung - Giám đốc điều hành cho biết: “Cách đây khoảng 3 tháng, các loại xe đều tồn kho, nhà máy buộc phải áp dụng các chính sách ưu đãi để tìm thị trường. Thế nhưng, từ cuối năm ngoái đến những ngày đầu năm nay thì xe không sản xuất kịp để bán”.

cũng theo anh Trung, một phần là do thị trường đầu năm 2017 quá ảm đạm nên nhiều đại lý không dám đặt xe cho nhà máy, khi thị trường tăng trưởng trở lại thì bị thiếu nguồn cung. Nhất là đối với dòng xe nhập khẩu hiện nay khan hiếm vì vướng thủ tục nhập khẩu theo quy định mới. Nhận định nhu cầu thực tế sẽ tăng cao, công ty này đã có kế hoạch đặt hơn 1.000 xe tiêu thụ trong năm 2018.

Ô tô nội địa đang chiếm thế mạnh trên thị trường, trong khi quy định về ô tô nhập khẩu theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP dù đã có hiệu lực nhưng vẫn còn vướng mắc trong triển khai. Cuộc “chạy đua” giữa 2 thị trường này đã tạo ra dư địa thuận lợi cho người tiêu dùng sắm ô tô cá nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast