Người dân Cẩm Xuyên "rùng mình" với kiến ba khoang!

(Baohatinh.vn) - Cứ sau mỗi đợt mưa lớn, loài kiến ba khoang lại từ trên núi kéo nhau về dọc bãi biển khu vực Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đào hang, làm tổ dưới gốc cây hoặc dưới bờ rào khiến người dân các xã Cẩm Nhượng, Cẩm Hòa, Cẩm Dương và thị trấn Thiên Cầm cảm thấy bất an, lo lắng.

Video kiến ba khoang "tấn công" người dân

Chị Nguyễn Thị Tố Nga (trú xã Cẩm Huy) là người đã bị kiến ba khoang tấn công cho biết: “Trong lúc đi theo đoàn làm vệ sinh môi trường dọc bãi biển Thiên Cầm, bất ngờ bị kiến ba khoang đốt. Lúc đầu nhìn vết thương rất đơn giản chỉ ngứa, nhưng sau khi về nhà thì vết thương rát đỏ, trên bề mặt có mụn nước li ti. Sau khi dùng thuốc điều trị gần 1 tuần, vết thương mới đỡ sưng”.

nguoi dan cam xuyen rung minh voi kien ba khoang

Chị Nguyễn Thị Tố Nga bị kiến ba khoang đốt khi dọn dẹp vệ sinh ở bãi biển Thiên Cầm

Một số người dân sống ở bãi biển Thiên Cầm cho biết, mấy năm trước có kiến ba khoang xuất hiện nhưng với số lượng ít. Đợt này, kiến ba khoang kéo về nhiều, có lúc chúng bám đỏ cả một dãy bờ rào, khiến ai thấy cũng phải khiếp sợ.

nguoi dan cam xuyen rung minh voi kien ba khoang
nguoi dan cam xuyen rung minh voi kien ba khoang
nguoi dan cam xuyen rung minh voi kien ba khoang

Kiến ba khoang sinh sôi nảy nở ở bãi biển Thiên Cầm

Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Cẩm Xuyên đã trực tiếp xuống kiểm tra, huy động lực lượng đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, đốt rác dọc bờ biển không cho kiến trú ngụ, đồng thời tiến hành phun thuốc thuốc sát trùng Vinadin xung quanh bờ kè và ở các ki-ốt kinh doanh dọc bãi biển Thiên Cầm nhằm ngăn chặn sự sinh sôi của đàn kiến.

Dù đã có biện pháp ngăn chặn, nhưng với thời tiết mưa ẩm như hiện nay nguy cơ bùng phát kiến ba khoang ở huyện Cẩm Xuyên là rất lớn.

Để phòng tránh kiến ba khoang, chuyên gia khuyến cáo người dân nên đóng kín cửa để kiến không chui vào nhà, làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ, lỗ thông khí. Buổi tối, không nên bật đèn hay ngồi gần các nguồn sáng như bóng đèn; nếu có thể thì bật đèn ban công để thu hút kiến ba khoang ở ngoài, không chui vào nhà. Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, cần đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót, không nên tiếp xúc trực tiếp.

Khi bị kiến ba khoang đốt, cần bình tĩnh, dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ nhàng để làm sạch chất độc bám trên da, sau đó dùng hồ nước bôi lên vùng da tổn thương nhằm mục đích làm mát da, tránh phồng rộp. Khi da đã bị nổi mụn, phòng rộp như vết bỏng, tiếp tục dùng hồ nước bôi để làm sạch, dịu da.

Nếu vùng tổn thương xuất hiện mủ, dùng dung dịch xanh Methylen bôi lên vết thương để sát khuẩn, tránh bị nhiễm trùng. Khi vết thương đã khô, không còn chảy dịch, hãy sử dụng các loại thuốc dạng mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm Corticoid loại nhẹ và vừa (như Fucidin-H, Fucicort) để bôi, giúp vết thương mau lành. Nếu bị tổn thương nặng, cần đến bác sĩ kê đơn thuốc uống kèm với bôi bên ngoài để ngăn ngừa nguy cơ dị ứng toàn thân hoặc bội nhiễm nặng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast