EU cân nhắc cấm vận vũ khí với Ai Cập

Ngoại trưởng EU sẽ nhóm họp vào ngày 21/8 nhằm tìm kiếm giải pháp cho tình hình Ai Cập.

Đại diện đặc biệt của Liên minh châu Âu tại khu vực Nam Địa Trung Hải Bernardino Leon ngày 19/8 cho biết, Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu sẽ thảo luận khả năng áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với Ai Cập, trong bối cảnh bất ổn không có dấu hiệu chấm dứt tại quốc gia này.

Binh sĩ Ai Cập dựng hàng rào thép gai xung quanh Tòa án Hiến pháp tối cao ở Cairo ngăn chặn đám đông biểu tình (Ảnh: Press TV)

Binh sĩ Ai Cập dựng hàng rào thép gai xung quanh Tòa án Hiến pháp tối cao ở Cairo ngăn chặn đám đông biểu tình (Ảnh: Press TV)

Theo ông Leon, Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu sẽ nhóm họp vào ngày 21/8 nhằm tìm kiếm giải pháp đối phó với khủng hoảng và bạo lực tại Ai Cập.

Phát biểu sau cuộc họp giữa các nhà ngoại giao cấp cao Liên minh châu Âu, ông Bernardino Leon cho biết: “Liên minh châu Âu nhất trí tầm quan trọng của Ai Cập và tình hình đang diễn ra tại quốc gia này. Liên minh châu Âu cũng có vai trò trong giải quyết bất ổn tại Ai Cập để thúc đẩy tất cả người dân Ai Cập hướng tới đối thoại một cách xây dựng. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng rằng, bạo lực bắt nguồn từ cả 2 phe phái tại Ai Cập. Các nhà thờ Thiên Chúa, nhà thờ Hồi giáo, các công trình công cộng đã bị tấn công, do đó bạo lực cần phải chấm dứt tại Ai Cập”.

Có thể thấy giới ngoại giao châu Âu đang muốn tận dụng mối quan hệ kinh tế với Ai Cập, nhằm gây sức ép lên chính quyền quân sự nước này hướng tới một thỏa hiệp hòa bình với những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi. Cả Mỹ và Liên minh châu Âu đang cùng nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị và hòa bình cho tình hình Ai Cập. Các bước đi tiếp theo của Mỹ và Liên minh châu Âu đều phải thật trận trọng, và phải cân bằng được những nguyên tắc dân chủ với lợi ích và ổn định tại quốc gia đông dân nhất trong thế giới Arab./.

Hoàng Lê(Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast