Mừng và “lo”!

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Quyết định số 1400/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Tĩnh đã xây dựng, triển khai đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học tin học, ngoại ngữ giai đoạn 2008-2013” ở bậc tiểu học (TH), THCS và bước đầu đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn không ít bất cập.

Thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học tin học, ngoại ngữ” ở TP Hà Tĩnh:

Sau 5 năm thực hiện đề án, 9 trường trên toàn thành phố đã có phòng dạy ngoại ngữ đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT, 25 trường TH, THCS có phòng máy tính để dạy tin học. 100% trường tổ chức dạy ngoại ngữ cho học sinh (HS) từ lớp 3 đến lớp 9 theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, 1 trường TH và 2 trường THCS thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh mới theo đề án, 15 trường TH đang thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường 4 tiết/tuần cho HS lớp 3 đến lớp 5; 5 trường tổ chức dạy chương trình làm quen tiếng Anh cho HS lớp 1-2.

Giờ Tin học của học sinh Trường THCS Hoàng Xuân Hãn (Đức Thọ). Ảnh: Tuấn Hiển
Giờ Tin học của học sinh Trường THCS Hoàng Xuân Hãn (Đức Thọ). Ảnh: Tuấn Hiển

Để thực hiện tốt việc giảng dạy, Phòng Giáo dục TP Hà Tĩnh đã phối hợp với các đối tác trong nước và nước ngoài tổ chức 6 khóa bồi dưỡng giáo viên (GV) tin học và ngoại ngữ, với gần 200 lượt GV tham gia. Nhìn chung, việc tổ chức dạy học và các hoạt động nâng cao chất lượng tin học, ngoại ngữ được HS, GV đón nhận hào hứng. Đối với môn tin học, tất cả các trường TH, THCS trên địa bàn thành phố tiếp tục tổ chức dạy học dưới hình thức môn tự chọn theo chương trình của Bộ GD-ĐT và dạy nghề tin học.

Trường TH Bắc Hà là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện dạy và học tin học, ngoại ngữ của thành phố. Cô Hoàng Thị Diệu Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tác động của đề án đã thay đổi nhận thức, tư duy của HS và phụ huynh đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học tin học, ngoại ngữ. Qua thời gian triển khai, những môn học này thường phải học theo kiểu vừa học, vừa chơi, các em được làm quen với một ngôn ngữ mới, một lĩnh vực mới nên rất hứng thú, say mê. Theo tôi, đây là những môn học rất cần thiết trong chương trình giáo dục tiểu học”.

Có thể nói, việc dạy tin học - ngoại ngữ trong các trường TH, THCS đã được quan tâm và thể hiện rõ sự cần thiết trong chương trình giáo dục quốc dân hiện nay. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai đề án, việc dạy tin học, ngoại ngữ ở các trường TH, THCS ở TP Hà Tĩnh còn có một số bất cập. Đội ngũ GV nhiều người chưa đạt chuẩn trình độ theo yêu cầu. Toàn thành phố hiện có 34/54 GV tiếng Anh đạt trình độ B1, B2. Trong khi đó, theo quy định, muốn dạy ngoại ngữ ở cấp tiểu học (HS tiểu học đạt trình độ A1) thì GV phải đạt trình độ từ B2 trở lên. Chất lượng GV chưa đạt chuẩn theo yêu cầu nên chất lượng giảng dạy còn hạn chế. Bên cạnh đó, có GV còn phát âm giọng địa phương nên kỹ năng nghe và phát âm của HS hiệu quả chưa cao. Với môn tin học, đội ngũ GV giảng dạy tại các trường TH, THCS còn thiếu, chủ yếu là GV hợp đồng. Đến nay, toàn ngành chưa có những GV cốt cán về bộ môn tin học được đào tạo chính quy.

Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Năm 2004, một số trường của huyện Thạch Hà sáp nhập về TP Hà Tĩnh nên chất lượng đội ngũ GV ngoại ngữ chưa đạt. Hơn nữa, đầu vào của một số GV này thấp, không được đào tạo ở các cơ sở có uy tín. Bên cạnh đó, một số GV có tuổi nhưng ý thức tham gia tập huấn nâng cao chất lượng dạy học chưa cao”.

Bên cạnh những khó khăn về đội ngũ GV thì việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học tin học, ngoại ngữ chưa được quan tâm đầu tư thỏa đáng. Tổng nguồn kinh phí để thực hiện đề án theo dự toán khoảng 9,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố cấp hơn 5,3 tỷ đồng. Nhưng sau 5 năm, tổng kinh phí đã thực hiện đề án bao gồm ngân sách thành phố, địa phương và xã hội hóa hơn 11,2 tỷ đồng, trong khi đó, nguồn ngân sách thành phố phân bổ chỉ hơn 1,7 tỷ đồng.

Dạy tin học, ngoại ngữ ở các trường TH, THCS là nền móng quan trọng trong quá trình thực hiện đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Để thực hiện tốt đề án này theo lộ trình, ngành Giáo dục cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ GV cũng như xây dựng cơ chế tuyển dụng đội ngũ GV đạt chuẩn, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ việc dạy, xây dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ việc dạy tin học, ngoại ngữ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast