Nga nâng cấp Su-30SM lên phiên bản Super Sukhoi

Su-30SM phiên bản nâng cấp sẽ có động cơ và radar mới, được trang bị tên lửa và bom dẫn đường để có thể thích ứng với tác chiến hiện đại.

Theo truyền thông Nga, tiêm kích Su-30SM sẽ được nâng cấp thành phiên bản Su-30SM2 ‘Super-Sukhoi’. Phiên bản nâng cấp có động cơ có hiệu suất cao hơn, cùng radar độc đáo. Kho vũ khí của phiên bản mới cũng được mở rộng đáng kể, trong đó bao gồm cả tên lửa và bom dẫn đường. Theo các chuyên gia, các đặc điểm hiện đại hóa này sẽ làm gia tăng đáng kể khả năng chiến đấu của tiêm kích Nga.

Nga nâng cấp Su-30SM lên phiên bản Super Sukhoi

Su-30SM của Không quân Nga. Ảnh: RBTH

Dự kiến, kế hoạch nâng câp sẽ hoàn tất trước năm 2027. Không chỉ các tiêm kích thuộc lực lượng hàng không vũ trụ Nga mà cả lực lượng hàng không thuộc hải quân cũng nằm trong chương trình nâng cấp này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác tiêm kích Su-30SM được nâng cấp.

Phiên bản nâng cấp có gì khác biệt?

Từ năm 2015, các kỹ sư Nga đã tìm cách làm tăng khả năng chiến đấu của Su-30SM. Đặc biệt, kế hoạch kết hợp Su-30SM với Su-35S cũng rất khả thi. Để thực hiện kế hoạch này, các kỹ sư đã chuẩn bị một mẫu Su-30SM có động cơ mới, đồng thời nghiên cứu khả năng lắp đặt radar “Irbis” mới mạnh mẽ hơn thay cho hệ thống đang được sử dụng hiện nay.

Trong quá trình hiện đại hóa, các nhà phát triển sẽ đề xuất lắp động cơ AL-41F-1C trên Su-30SM2 – loại động cơ mà Su-35S đang sử dụng. Động cơ mới có hiệu quả hơn nhiều so với động cơ hiện tại của Su-30SM.

“Vòng đời của động cơ máy bay đã tăng gấp đôi mà không cần tăng trọng lượng và kích cỡ. Được trang bị hệ thống đánh lửa plasma, động cơ AL-41F-1C có hiệu quả kinh tế cao hơn so với động cơ AL-31FP mà Su-30SM đang sử dụng. Với cùng lượng nhiên liệu, tiêm kích phiên bản nâng cấp có thể hoạt động trên bầu trời lâu hơn. Ngoài ra, hệ thống điện tử, radar và hệ thống xác định vị trí bằng mắt thường cũng được cải thiện”, Cadim Kozulin, một chuyên gia tại Viện Khoa học quân sự Nga cho biết.

Theo ông Kozulin, những đặc điểm cải tiến sẽ gia tăng tầm khai hỏa của tiêm kích Su-30SM bản nâng cấp – một phần thiết yếu trong các cuộc không chiến hiện đại.

Tiêm kích Su-30SM của các lực lượng vũ trang Nga được chế tạo trên nền tảng của phiên bản Su-30MK dành cho xuất khẩu, loại tiêm kích nổi tiếng trên thị trường vũ khí quốc tế. Hơn 300 chiếc Su-30MK được bán tới Ấn Độ, Algieria và Malaysia. Việc sử dụng nền tảng này sẽ dễ dàng nâng cấp hơn cũng như nhanh chóng đưa vào sản xuất hàng loạt.

Nga nâng cấp Su-30SM lên phiên bản Super Sukhoi
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast