Ấn Độ phát hiện đột biến Covid-19 có khả năng né phản ứng miễn dịch

Nhà virus học hàng đầu Ấn Độ Shahid Jameel đã cảnh báo về những đột biến trong một số mẫu COVID-19 có thể né tránh các phản ứng miễn dịch.

Ấn Độ phát hiện đột biến Covid-19 có khả năng né phản ứng miễn dịch

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 30/4/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đài Sputnik, Chủ tịch nhóm cố vấn khoa học về Di truyền SARS-CoV-2 ở Ấn Độ (INSACOG) Jameel ngày 2/5 tiết lộ: “Các nhà khoa học INSACOG đã phát hiện một số đột biến xuất hiện trong một số mẫu COVID-19 có thể né tránh các phản ứng miễn dịch".

Tuy nhiên, nhà virus học từ chối chỉ rõ liệu các đột biến này được phát hiện trong các mẫu biến thể virus SARS-CoV-2 tìm thấy ở Ấn Độ hay trong bất kỳ biến thể virus nào khác. Ông nhấn mạnh: “Tại thời điểm hiện tại, không có lý do gì để tin rằng những đột biến này đang lây lan hay gây nguy hiểm. Chúng tôi chỉ đang quan sát chúng”.

Hiện các nhà khoa học INSACOG đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân đứng đằng sau làn sóng gia tăng mạnh các ca mắc COVID-19 trong thời gian gần đây và liệu rằng biến thể B.1.617 lần đầu tiên được tìm thấy tại Ấn Độ có phải là một trong các nguyên nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mặc dù từ chối tuyên bố biến thể Ấn Độ là một biến thể “đáng lo ngại” song ám chỉ loại đột biến này có tốc độ tăng trưởng cao hơn những biến thể khác đang lưu hành tại Ấn Độ.

Số các ca mắc COVID-19 tăng mạnh ở Ấn Độ đã làm gián đoạn hệ thống y tế ở nhiều khu vực của quốc gia này, bao gồm thủ đô New Delhi, khiến các nơi luôn trong tình trạng thiếu oxy y tế và giường bệnh.

Trong một diễn biến vào ngày 30/4, lô vaccine Sputnik V đầu tiên do Nga sản xuất đã được chuyển đến thành phố Hyderabad của Ấn Độ, hơn hai tuần sau khi được cơ quan y tế quốc gia này cấp phép sử dụng khẩn cấp. Đại sứ Nga tại Ấn Độ Nikolay Kudashev bày tỏ tin tưởng việc cung cấp Sputnik V sẽ giúp quốc gia Nam Á “giảm thiểu làn sóng chết người thứ hai”.

Theo thống kê trang mạng Worldometer, tính đến 6h sáng 3/5, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 19.919.715 ca mắc COVID-19, trong đó có 218.945 trường hợp tử vong. Số ca mắc mới ghi nhận trọng ngày 2/5 là 370.059 ca. Riêng tính trong tháng 4, Ấn Độ phát hiện 7 triệu ca mắc mới.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast