Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú

(Baohatinh.vn) - Về công tác ở cơ sở, tôi nghe nhiều người phàn nàn tình trạng một số cán bộ, đảng viên đương chức sống xa dân.

Không ít đảng viên đang công tác không biết gia đình ở tổ mấy, cụm nào, không nắm được tình hình nơi cư trú, ít tham gia các cuộc vận động, “kín cổng cao tường”, ít quan hệ với bà con xung quanh. Tuy chưa nhiều, chưa phổ biến nhưng thực tế có hiện tượng như vậy là điều cần cảnh báo.

Đọc báo Đảng ở Chi bộ vùng giáo Tân An 1 (Thạch Hạ - TP. Hà Tĩnh
Đọc báo Đảng ở Chi bộ vùng giáo Tân An 1 (Thạch Hạ - TP. Hà Tĩnh

Nếu đảng viên quan liêu, xa dân là Đảng sẽ suy yếu. Những người đó thực hiện chưa nghiêm Quy định 76 của Bộ Chính trị “Về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”.

Một số đảng viên không tham gia sinh hoạt đầy đủ, hoặc tham gia sinh hoạt cho “xong chuyện”, ít tham gia phát biểu ý kiến. Hạn chế đó, trước hết là do đảng viên đang công tác chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình trong thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị. Các cấp ủy cơ quan giới thiệu đảng viên về địa phương nhưng thiếu sự liên hệ trở lại để nắm tình hình thực hiện của đảng viên...

Theo ông N., cán bộ MTTQ ở TP Hà Tĩnh, thì quan hệ giữa Đảng với nhân dân là truyền thống quý báu của Đảng ta. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Điều ấy phải thể hiện bằng những quan hệ cụ thể giữa đảng viên với nhân dân nơi công tác cũng như nơi cư trú.

Hiện nay, chúng ta đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, càng cần thường xuyên bồi đắp, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân; các cấp ủy đảng càng phải nghiêm túc thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị, coi đây là nền nếp sinh hoạt Đảng, thông qua địa phương tăng cường công tác quản lý đảng viên.

Mỗi cán bộ, đảng viên có 2 môi trường gắn kết với nhau: nơi làm việc và nơi cư trú. Tổ chức đảng có thêm một kênh thông tin, qua đó quản lý đảng viên chặt chẽ hơn, đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên toàn diện hơn. Không thể là một đảng viên gương mẫu nếu suốt năm không một lần tham gia sinh hoạt nơi cư trú, không làm tròn nghĩa vụ công dân hoặc có thái độ ứng xử không đúng với nhân dân tại địa bàn cư trú.

Việc giới thiệu đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ ở nơi cư trú sẽ tạo điều kiện để đảng viên và nhân dân nơi cư trú hiểu biết về đảng viên, giúp đỡ họ phấn đấu rèn luyện tốt hơn, đồng thời đảng viên đang công tác thấy rõ hơn việc đảng viên và nhân dân nơi cư trú theo dõi, giúp đỡ là cần thiết trong quá trình phấn đấu rèn luyện của mình. Vào những thời điểm luân chuyển, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, nhất thiết phải có ý kiến của tổ chức đảng nơi đảng viên cư trú. Đối với những đảng viên tham gia tốt hoạt động của địa phương hoặc ngược lại, tổ chức đảng ở địa phương có thể chủ động đánh giá mà không nhất thiết phải đợi đến cuối năm. Làm tốt việc này sẽ phát huy tính tích cực của đảng viên và đó cũng là biện pháp nâng cao uy tín của Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast