Tiếp tục thu hồi lô nước đóng chai C2, Rồng đỏ

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng, 10 mẫu C2 và Rồng đỏ đang lưu thông trên thị trường do Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế lấy ngẫu nhiên đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định.

Tuy nhiên, thực tế liên tiếp 5 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ của Cty TNHH URC bị Thanh tra Bộ Y tế tạm đình chỉ lưu hành đều do hàm lượng chì không đạt theo tiêu chuẩn công bố. Hàm lượng chì trong các sản phẩm này vượt mức cho phép nhiều lần (cao nhất là 9 lần). Điều này khiến người dân hoang mang và không biết tin vào đâu.

tiep tuc thu hoi lo nuoc dong chai c2 rong do

Thông tin từ Thanh tra Bộ Y tế cho thấy, liên tiếp 5 lô nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của Cty URC bị thu hồi. Trong khi nhà sản xuất công bố hàm lượng chì nhỏ hơn hoặc bằng 0,05mg/L thì lượng chì phát hiện trong trà xanh C2 là 0,085mg/L; trong nước tăng lực Rồng đỏ 0,053mg/L và 0,068mg/L. Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu Công ty TNHH URC Hà Nội có trách nhiệm phải tạm dừng lưu thông các lô hàng hóa không đạt theo tiêu chuẩn, tiến hành thu hồi sản phẩm từ ngày 20.5.

2 ngày sau, thêm 1 lô hàng C2 và 1 lô Rồng đỏ tiếp tục bị đưa vào danh sách “đen” do chứa chì. Sản phẩm Trà xanh hương chanh C2: NSX: 11.1.2016; HSD: 11.1.2017 hàm lượng chì theo công bố là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05mg/L; tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm tại phiếu kiểm nghiệm số 1600/PKN-VKNQG ngày 16.2.2016 do Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia thực hiện là 0,46mg/L. Lượng chì cao hơn 9 lần so với mức công bố. Còn sản phẩm nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ: NSX: 14.1.2016; HSD: 14.10.2016 hàm lượng chì theo công bố là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05mg/L; tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm tại phiếu kiểm nghiệm số 1599/PKN-VKNQG ngày 16.2.2016 do Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia thực hiện là 0,21mg/L (cao hơn 4 lần so với mức đã công bố).

Ông Đặng Văn Chính - Chánh Thanh tra Bộ Y tế - thông tin thêm: “Kết quả bước đầu ghi nhận được là chúng tôi công khai ngay. 5 lô C2 và Rồng đỏ mà Thanh tra Bộ vừa thu hồi vì nó có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép nên phải thông báo kết quả và thu hồi ngay để người dân không sử dụng. Nếu không họ cứ đưa ra thị trường thì người dân cứ mua thôi. Hiện đoàn thanh tra vẫn đang làm việc, chưa kết thúc. Vừa mới bắt đầu thanh tra thôi. Các bước tiếp theo phải chờ kết quả cuối cùng”.

Trong khi kết quả làm việc của đoàn Thanh tra Bộ vẫn chưa ngã ngũ, thì nhiều người dân vẫn hằng ngày mua và sử dụng những sản phẩm này. Một nhân viên của siêu thị Minh Hoa (Đống Đa) tiết lộ: “Không kể người dân, mà cả nhân viên siêu thị chúng tôi cũng uống C2 suốt. Vì nó như nước trà xanh thêm đường, rất dễ uống”.

Có nên sử dụng?

Nhiều người dân tỏ ra nghi ngờ, lo lắng trước kết quả kiểm nghiệm C2 và Rồng đỏ quay “như chong chóng”. Chị Vân Anh (Đống Đa) chia sẻ: “Hôm trước trên truyền hình còn đính chính là không phải nhiễm chì thì hôm sau đã thấy có 3 lô bị đình chỉ lưu hành rồi. Tôi không biết tin vào kết quả nào bây giờ”.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng: Theo tôi, dù cho hàm lượng chì hay kim loại nặng có trong C2, Rồng đỏ nằm trong ngưỡng cho phép thì người dân cũng không nên sử dụng. Bởi tất cả các loại nước đóng chai đều không có lợi cho sức khỏe như họ vẫn từng quảng cáo tràn lan khắp nơi. Tất cả các loại nước đóng chai dù không ít thì nhiều, đều phải sử dụng đến các loại chất hóa học.

“Việc nước C2, Rồng đỏ chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép cao như vậy là không chấp nhận được. Thực ra, khái niệm nồng độ cho phép chỉ là các nhà nghiên cứu họ đưa ra kết quả dựa trên các phân tích trên thực tế thôi. Chứ còn nếu biết được đầy đủ rằng dưới mức đó thì có độc hại hay không thì họ không biết. Vì họ không có nghiên cứu lâu dài, bền bỉ về sự tác động đó. Họ chỉ lo lắng đến vấn đề làm sao để không bị ảnh hưởng đến phát triển sản xuất, đến kinh tế nên người ta ngại phân tích những độc hại” - PGS Thịnh phân tích.

Dư luận đòi hỏi ngành y tế cần quyết liệt và giải thích rõ ràng để dư luận khỏi hoang mang.

Theo Lao động

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast