Anh: Phó Giám đốc điều hành Oxfam từ chức giữa "bão" bê bối tình dục

Ngày 12/2, Phó Giám đốc điều hành Tổ chức nhân đạo Oxfam tại Anh Penny Lawrence đã từ chức trong bối cảnh tổ chức phi chính phủ này đang đối mặt với vụ bê bối tình dục của các nhân viên tại Haiti và Cộng hòa Chad.

anh pho giam doc dieu hanh oxfam tu chuc giua bao be boi tinh duc

Đội ngũ nhân viên cấp cao của Oxfam đã vướng vào bê bối tình dục trong thời gian hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Haiti sau trận động đất năm 2010. (Nguồn: PA)

Trong tuyên bố từ chức, bà Lawrence đã nhận hoàn toàn trách nhiệm trong việc Oxfam đã xử lý "không hợp lý" trước những quan ngại về các hành vi không đúng mực của một số nhân viên tổ chức này trong thời gian làm việc tại Cộng hòa Chad và Haiti.

Quyết định từ chức của bà Lawrence được đưa ra sau khi tờ Times (Anh) đưa tin đội ngũ nhân viên cấp cao của Oxfam đã vướng vào bê bối tình dục trong thời gian hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Haiti sau trận động đất năm 2010.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/2 đã yêu cầu Oxfam giải thích về vụ việc trên, đồng thời cảnh báo khối này sẽ cắt nguồn tài trợ cho tổ chức này nếu họ vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức.

Trong năm ngoái, EU đã hỗ trợ hơn 25 triệu euro cho Oxfam.

Trước đó, Chính phủ Anh cũng triệu các nhà lãnh đạo của Oxfam đến để yêu cầu giải thích về cách thức xử lý vụ bê bối trên giữa lúc xuất hiện những cáo buộc tổ chức này đã tìm cách che giấu sự việc.

Theo đó, tổ chức này được cho là đã không cảnh báo các cơ quan viện trợ khác về những nhân viên liên quan, do đó những nhân viên này vẫn tiếp tục làm việc tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trước những cáo buộc trên, Giám đốc điều hành Oxfam Goldring đã khẳng định tổ chức này không che giấu vụ bê bối tại Haiti hồi năm 2011.

Oxfam là một liên minh quốc tế gồm 17 tổ chức cùng phối hợp hoạt động tại 94 quốc gia trên thế giới tập trung vào hoạt động xóa đói giảm nghèo và đấu tranh cho bình đẳng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast