Báo Mỹ nói gì khi Nga phóng thành công tên lửa siêu thanh Zircon

Theo trang National Interest (NI), vụ phóng thành công chứng tỏ năng lực chế tạo tên lửa siêu thanh vượt trội của Nga so với phần còn lại của thế giới.

Mặc dù không có đầu đạn hạt nhân, tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon của Nga vẫn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho bất kỳ hạm đội nào.

Báo Mỹ nói gì khi Nga phóng thành công tên lửa siêu thanh Zircon

Khoảnh khắc tên lửa Zircon rời khỏi bệ phóng.

Báo Mỹ chú ý trước hết tới các tính năng về tốc độ của vũ khí này. Theo thiết kế, Zircon có khả năng đạt tốc độ cao gấp 9 lần tốc độ âm thanh (Mach 9). Tuy nhiên trong lần đầu phóng, tên lửa này mới đạt tốc độ Mach 8.

Mặc dù vậy đây vẫn là thành tích đáng kinh ngạc mà không một quốc gia nào trên thế giới làm được tính đến thời điểm này. Chỉ số này vượt trội so với các tên lửa chống hạm Onyx hiện đại khác hiện tại của Nga.

“Khi bay ở tốc độ hơn Mach 8 hoặc nhanh hơn nữa, động năng được cung cấp sẽ lớn đến mức ngay cả một đầu đạn thông thường cũng sẽ gây ra vụ nổ mạnh khi chạm đất hoặc tạo ra một lỗ thủng khủng khiếp trên tàu sân bay”, báo Mỹ nhấn mạnh.

Cùng với đó, NI cũng chỉ ra rằng ngoài chiến hạm, Zircon còn được Nga trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân Yasen. Trước đó, tờ báo này đã gọi những chiếc tàu là “tàu ngầm đáng gờm nhất” đối với Hải quân Mỹ khi có thể ẩn mình dưới nước hàng vài tháng.

Tác giả của bài báo viết rằng, sự kết hợp giữa Zircon và tàu ngầm của dự án Yasen là “kẻ sát thủ thầm lặng”.

Hôm 6/10, Bộ Quốc phòng Nga công bố video ghi lại hình ảnh thử thành công Zircon từ bệ phóng trên chiến hạm Đô đốc Gorshkov trên Biển Trắng, sau đó liên tục điều chỉnh hướng bay và phóng thẳng về phía mục tiêu trên Biển Barents.

Theo dữ liệu ghi nhận được, tên lửa vượt quãng đường 450km trong hơn 4 phút, đạt tốc độ tối đa gần 9.900 km/h tương đương với Mach 8 trước khi đánh trúng mục tiêu.

"Đây là sự kiện quan trọng với đất nước, đóng góp vào an ninh quốc gia. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người vì những nỗ lực và kết quả đạt được.

Hy vọng các chuyên gia trong chương trình tái vũ trang quân đội Nga sẽ tiếp tục làm việc hiệu quả và kiên trì như từ trước đến nay", Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi vụ phóng Zircon trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga.

Chương trình Zircon đang trong giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước. Nga dự kiến sản xuất hàng loạt tên lửa Zircon từ năm 2021 và đưa vào biên chế sau đó một năm. Các quả đạn Zircon có thể dùng chung bệ phóng thẳng đứng với tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa diệt hạm Oniks.

Chính vì vậy chúng có thể dễ dàng được triển khai trên nhiều tàu chiến và tàu ngầm khác nhau của Nga hiện có.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast