Lãnh đạo Việt Nam tiếp Thủ tướng Francois Fillon

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Pháp Francois Fillon lần đầu tiên sang thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng Pháp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo của Việt Nam, trong đó có việc ký một số thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Thủ tướng Cộng hoà Pháp Francois Fillon. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Thủ tướng Cộng hoà Pháp Francois Fillon. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chiều 12/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thân mật tiếp Thủ tướng Pháp Francois Fillon và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Pháp đang thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Pháp là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam; tiềm năng hợp tác giữa hai nước rất to lớn; Chính phủ hai nước cần có biện pháp tích cực để đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ phát triển ngang tầm với mong muốn và thế mạnh của cả hai bên.

Tổng Bí thư cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Pháp dành cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế; đánh giá cao tiềm năng mọi mặt của nước Pháp cũng như vai trò quan trọng của của Pháp ở châu Âu và thế giới; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Cộng hòa Pháp, sẽ nỗ lực cùng phía Pháp thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển toàn diện, cả trên cơ sở song phương cũng như trên các diễn đàn quốc tế và Khối Pháp ngữ.

Cảm ơn Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã dành thời gian tiếp, Thủ tướng Francois Fillon bày tỏ vui mừng được thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiếu khách và ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới đất nước hơn 20 năm qua; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam.

Thủ tướng Francois Fillon đánh giá quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ thời gian qua đạt những kết quả thiết thực và quan trọng, góp phần thúc đẩy khuôn khổ “quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy giữa Pháp và Việt Nam trong thế kỷ XXI” mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận nhất trí.

Thủ tướng Francois Fillon khẳng định trong chính sách châu Á của mình, Pháp luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho phát triển quan hệ với Việt Nam; khẳng định thực hiện đầy đủ các thỏa thuận đã ký, tích cực hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu cũng như phối hợp trên các diễn đàn quốc tế, thúc đẩy đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Thủ tướng Francois Fillon, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực mới thúc đẩy đầu tư của Pháp vào Việt Nam; mong muốn Pháp xem Việt Nam như một điểm đến quan trọng để mở rộng quan hệ với các nước khác ở châu Á.

Chủ tịch nước nhấn mạnh sự ủng hộ những thỏa thuận đã được hai Thủ tướng nhất trí tại cuộc hội đàm, đồng thời đề nghị Chính phủ hai nước cần quan tâm đẩy mạnh hợp tác về giáo dục đào tạo, đi cùng với tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa.

Vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, Thủ tướng Francois Fillon bày tỏ khâm phục những thành tựu to lớn của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập; khẳng định Pháp coi trọng việc thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Thông báo với Chủ tịch nước về những nội dung chính trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Francois Fillon nhấn mạnh, Pháp và Việt Nam còn nhiều lĩnh vực tiềm năng để mở rộng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, giao thông vận tải, năng lượng... Pháp sẽ giúp Việt Nam đào tạo 400 tiến sĩ để bổ sung vào đội ngũ giảng dạy tại các trường đại học. Bên cạnh đó, Pháp cũng là nước có kinh nghiệm về bảo vệ môi trường trong sản xuất. Đây là những lĩnh vực mà Pháp sẵn sàng hợp tác lâu dài với Việt Nam .

Nhân dịp này, qua Thủ tướng Francois Fillon, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời chào và lời mời thăm chính thức Việt Nam tới Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Cũng trong chiều nay, tại Văn phòng Quốc hội, Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Trong cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng giữa Việt Nam và Pháp có nhiều mối liên hệ sâu sắc và đây là điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ truyền thống vốn có từ lâu giữa nhân dân hai nước tiếp tục phát triển trong điều kiện mới.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Cộng hòa Pháp, một thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác Việt Nam-Pháp sẽ được tăng cường và mở rộng hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh như xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, văn hóa, y tế, giáo dục đào tạo, môi trường và công nghệ cao.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự hợp tác tích cực và hiệu quả giữa các địa phương của hai nước; mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là đầu tư, phát triển tương xứng với tiềm năng, điều kiện cụ thể và phù hợp với lợi ích của cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, trong những năm gần đây, hai cơ quan lập pháp hai nước đã có nhiều hình thức hợp tác thiết thực, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam-Pháp.

Thủ tướng Francois Fillon nêu rõ, trong thành phần đoàn thăm Việt Nam lần này có nhiều thành viên Chính phủ, nhiều nghị sĩ, thể hiện sự quan tâm của Cộng hòa Pháp trong việc phát triển quan hệ với Việt Nam.

Thủ tướng Francois Fillon nhấn mạnh Việt Nam đang thay đổi rất nhiều và Pháp cũng có nhiều cải cách sâu rộng, đã đến lúc hai nước cần củng cố và đào sâu các mối quan hệ, nâng tầm quan hệ đối tác Pháp-Việt thông qua việc tăng cường các cuộc gặp gỡ giữa hai bên.

Thủ tướng Francois Fillon đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác tập trung, hợp tác phi tập trung, cũng như các hình thức hợp tác rất phong phú giữa hai Quốc hội, đồng thời mong muốn củng cố, phát triển hơn nữa sự hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, đào tạo đại học, nghiên cứu văn hóa, phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Francois Fillon cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề khu vực và toàn cầu; nhất trí cho rằng hai bên cần tăng cường phối hợp trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, góp phần bảo vệ quyền lợi của các quốc gia đang phát triển...

Tối nay 12/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon và các thành viên trong đoàn, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast