Tỷ giá USD tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Tĩnh hưởng lợi

(Baohatinh.vn) - Những tháng đầu năm, tỷ giá USD “neo” ở mức cao là cơ hội để doanh nghiệp Hà Tĩnh tham gia xuất khẩu tăng doanh thu, có thêm nguồn lực bù đắp chi phí khi giá nguyên liệu đầu vào “leo thang”.

Liên tục nhiều tháng qua, nhất là từ đầu quý II/2022 lại nay, tỷ giá USD tăng cao. Nếu như đầu năm, tỷ giá giao dịch ở mức 22.600 VND/USD thì trong tháng 7 này, tỷ giá USD có ngày lên 23.500 VND/USD và đây là mức cao nhất kể từ đầu năm 2020.

Theo phân tích của các chuyên gia, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá của đồng USD. Trước hết, việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ kể từ tháng 3/2022. Yếu tố tiếp theo là hiệu ứng “trú ẩn an toàn” khi giới đầu tư đổ xô đi mua đồng USD, vốn là thông lệ trong những thời kỳ bất ổn địa chính trị.

Tỷ giá USD tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Tĩnh hưởng lợi

Những tháng đầu năm 2022, tỷ giá USD liên tục tăng cao.

Theo ghi nhận, khi tỷ giá USD tăng cao trên thị trường tiền tệ chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại Hà Tĩnh thanh toán bằng USD gia tăng nguồn thu.

Ông Phan Trí Nghĩa – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Bao bì Sông La Xanh (Cụm Công nghiệp Đức Thọ) phấn khởi: “Đơn vị thanh toán 100% bằng USD. Trong khi tỷ giá của một số đồng tiền như: Yên (Nhật Bản), Baht (Thái Lan), Kip (Lào)… đang giảm thì tỷ giá đô la lại có xu hướng tăng mạnh và doanh nghiệp được hưởng lợi rất lớn. Theo đó, nếu kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp khoảng 500.000 USD/tháng, với tỷ giá hiện nay đã tăng khoảng 300 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021. Bảy tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp đã hưởng lợi hàng tỷ đồng từ việc tỷ giá USD tăng mạnh. Với số tiền chênh lệch lớn này, chúng tôi có thêm nguồn lực để bù đắp khi chi phí vận tải tăng cao như hiện nay”.

Tỷ giá USD tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Tĩnh hưởng lợi

Công ty CP Bao bì Sông La Xanh được hưởng lợi lớn khi tỷ gía USD tăng cao.

Theo phản ánh, nhờ được Chính phủ ưu đãi, linh hoạt về lãi suất cho vay, cộng với tỷ giá USD gia tăng mạnh khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Bao bì Sông La Xanh đạt kết quả ấn tượng. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp này đạt trên 80 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021).

Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) là doanh nghiệp chuyên may gia công, xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… Giao dịch bằng USD nên khi tỷ giá USD tăng cao, doanh nghiệp này đã gia tăng nguồn thu. Doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Hồ Văn Cát – Phó Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh cho biết: “Kim ngạch xuất khẩu bình quân của doanh nghiệp khoảng 170.000 USD/tháng. Nếu như đầu năm nay, tỷ giá giao dịch ở mức 22.600 VND/USD thì mỗi tháng doanh nghiệp sẽ thu về khoảng 3,842 tỷ đồng, nhưng trong tháng 7 vừa qua, tỷ giá có ngày đã neo ở mức 23.500 VND/USD thì công ty sẽ thu về khoảng 3,995 tỷ đồng, tăng hơn 150 triệu đồng/tháng. Như vậy, công ty sẽ có thêm nguồn thu để tăng lương giữ chân người lao động, bù các chi phí vận chuyển, chi phí phòng chống dịch bệnh COVID-19”.

Tỷ giá USD tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Tĩnh hưởng lợi

Kim ngạch xuất khẩu bình quân của Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh khoảng 170.000 USD/tháng.

Tương tự, những tháng đầu năm, Công ty CP Sao Mai (Cụm Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên) cũng đối mặt khó khăn khi giá nguyên liệu đầu vào “leo thang”. Tuy vậy, việc tỷ giá USD “neo” ở mức cao đồng nghĩa doanh nghiệp này không phải chịu áp lực về chi phí nhập khẩu nguyên liệu.

Ông Nguyễn Xuân Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Sao Mai cho hay: “Sản phẩm bao bì của chúng tôi đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines... So với giai đoạn 2020 – 2021, những tháng đầu năm 2022, tỷ giá USD gia tăng đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tăng doanh thu. Đơn vị phấn đấu doanh thu 300 tỷ đồng trong năm 2022 và đến thời điểm này đã đạt 70% kế hoạch. Nếu tỷ giá USD tiếp tục duy trì ở mức cao sẽ rất có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng”.

Tỷ giá USD tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Tĩnh hưởng lợi

Dây chuyền sản xuất tại Công ty CP Sao Mai.

Theo Sở Công thương Hà Tĩnh, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Tĩnh thời gian qua là thép, phôi thép, chè, sợi, dệt, hàng may mặc, bao bì, dăm gỗ… với hàng chục doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đi nhiều quốc gia.

Với những doanh nghiệp giao dịch bằng đồng USD thì đang được hưởng lợi khá lớn về giá trị hàng hóa khi tỷ giá USD có xu hướng tăng như thời gian qua. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn Hà Tĩnh ước đạt trên 1,1 tỷ USD.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast