Boko Haram sát hại hơn 40 người tại Nigeria

Ngày 3/7, phiến quân thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram tiến hành một đợt tấn công mới ở khu vực Đông Bắc Nigeria khiến 44 người thiệt mạng, nâng tổng số người bị sát hại trong 48 giờ qua lên gần 200 người.

Hiện trường vụ đánh bom tại trạm xe buýt ở Maiduguri, thủ phủ bang Borno, miền đông bắc Nigeria ngày 22/6. Ảnh: AFP-TTXVN
Hiện trường vụ đánh bom tại trạm xe buýt ở Maiduguri, thủ phủ bang Borno, miền đông bắc Nigeria ngày 22/6. Ảnh: AFP-TTXVN

Các nhân chứng cho biết 12 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết tại một nhà thờ Hồi giáo ở làng Malari, bang Borno. Phần tử đánh bom là nữ khoảng 15 tuổi, kích nổ bom trong lúc các tín đồ đang chuẩn bị cho lễ cầu nguyện buổi chiều.

Boko Haram chưa lên tiếng nhận là thủ phạm, song nhóm này thường xuyên tiến hánh các vụ tấn công tương tự.

Trong khi đó, khoảng 50 tay súng đi mô tô đã tấn công làng Mussa, xả súng vào người dân và đốt nhà. Nhân chứng cho biết 6 người đã bị giết hại ngay tại làng, trong khi 25 người bị thảm sát khi chạy trốn. Đây là lần thứ 4 ngôi làng này bị tấn công kể từ năm ngoái.

Tối cùng ngày, giao tranh đã nổ ra giữa binh sĩ Nigeria và các tay súng Boko Haram tại làng Zabarmari cách thành phố bất ổn Maiduguri 10km. Kể từ 20h giờ địa phương. Giao tranh xảy ra khi các binh sĩ cố gắng đẩy lui các tay súng đang tìm cách tiến vào thành phố Maiduguri.

Kể từ ngày 1/7, phiến quân Boko Haram đã tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu trên khắp bang Borno bất ổn, xả súng vào các tín đồ đang cầu nguyện trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, sát hại người dân ngay tại nhà vào giữa đêm. Trong một tuyên bố, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã lên án những hành động "vô nhân đạo và dã man" của phiến quân.

Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Nigeria từ năm 2009 khi nhóm này nổi dậy đòi thành lập nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc. Bạo lực liên quan đến nay đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1,5 triệu người và khiến 15.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast