Ngoại trưởng Mỹ đề nghị Trung Quốc dừng hoạt động san lấp ở Biển Đông

Ông Kerry thẳng thắn đề nghị Trung Quốc dừng ngay những hoạt động san lấp và xây dựng ở Biển Đông nhằm làm giảm căng thẳng trong khu vực.

Ngày 17/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry đang có chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày. Ông Tập Cận Bình thừa nhận giữa Trung Quốc và Mỹ còn tồn tại những bất đồng, nhưng đề nghị hai bên xử lý thoả đáng những bất đồng đó, không để ảnh hưởng đến đại cục quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Mỹ đề nghị Trung Quốc dừng hoạt động san lấp ở Biển Đông ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry (trái) (ảnh: reuters)

Trong cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận cho rằng, quan hệ hai nước về cơ bản ổn định, “quan hệ nước lớn kiểu mới” giữa Trung Quốc và Mỹ đã thu được nhiều thành quả; các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước như thương mại, đầu tư, năng lượng, quân sự ... đều có những tiến triển nhất định.

Ông Tập Cận Bình đề nghị Trung Quốc và Mỹ cần giải quyết, xử lý ổn thoả các bất đồng, tránh để những bất đồng ảnh hưởng tới quan hệ song phương. Ông cũng bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 9 tới đây sẽ cùng Tổng thống Mỹ Obama thúc đẩy xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới, đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, việc mở rộng phạm vi hợp tác giữa hai nước sẽ có tác dụng rất quan trọng đối với những vấn đề lớn trong khu vực và quốc tế, qua đó cũng sẽ góp phần hạn chế được những bất đồng trong quan hệ song phương. Ông Kerry cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Obama mong chờ chuyến thăm Mỹ sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận, tìm các biện pháp cải thiện quan hệ song phương.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, Phó Chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long, và có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Trong các cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ lập trường quan ngại của Mỹ về việc Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ và phạm vi san lấp và xây dựng các công trình trên các bãi đá ở Biển Đông thời gian qua.

Ông Kerry thẳng thắn đề nghị Trung Quốc dừng ngay những hoạt động san lấp và xây dựng ở Biển Đông nhằm làm giảm căng thẳng trong khu vực, hối thúc Trung Quốc và ASEAN sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đồng thời nỗ lực tìm kiếm biện pháp ngoại giao để giải quyết những bất đồng và tranh chấp ở Biển Đông.

Sau các cuộc gặp với lãnh đạo và quan chức Trung Quốc, chiều 17/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã rời Bắc Kinh kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc.

Theo VOV

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast