Hà Tĩnh: Mưa lớn kèm gió mạnh làm hơn 1.400 ha ngô bị gãy đổ

(Baohatinh.vn) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Hương Sơn, Đức Thọ, Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa xẩy ra mưa kèm theo gió lớn đã làm cho hơn 1.400 ha ngô bị gãy đổ.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, trong ngày 21/3, lượng mưa đo được trên địa bàn từ 15 – 46 mm, mưa lớn tập trung vào lúc 15 – 17h.

Hà Tĩnh: Mưa lớn kèm gió mạnh làm hơn 1.400 ha ngô bị gãy đổ

Mưa kèm theo gió lớn làm gãy đổ hơn 1.100 ha ngô vụ xuân ở Hương Sơn.

Mưa kèm theo gió lớn đã làm gãy đổ hơn 1.116 ha ngô trên địa bàn 25 xã, thị trấn, trong đó hơn 741 ha không thể khắc phục.

Các địa phương bị thiệt hại nặng gồm: Sơn Tiến 185 ha, Sơn Lễ 150 ha, An Hòa Thịnh 105 ha, Sơn Bình 75,5 ha...

* Tại huyện Đức Thọ, mưa lớn trong ngày 21/3 cũng làm thiệt hại 257,5/660 ha ngô đông tại 11 xã gồm: Trường Sơn, Tân Hương, An Dũng, Đức Đồng, Đức Lạng, Hòa Lạc, Tùng Châu, Liên Minh, Bùi La Nhân, Quang Vĩnh và Yên Hồ.

Hà Tĩnh: Mưa lớn kèm gió mạnh làm hơn 1.400 ha ngô bị gãy đổ

Hơn 257 ha ngô vụ đông ở huyện Đức Thọ bị hư hỏng.

Một số địa phương có diện tích ngô đông bị thiệt hại lớn như: Đức Đồng 65 ha, Tân Hương 50 ha, Tùng Châu 50 ha.

* Tại huyện Thạch Hà, gần 40 ha diện tích sản xuất ngô lấy bắp của hơn 150 hộ dân thôn Trung Tâm và Khe Giao 2 (xã Ngọc Sơn) cũng bị đổ ngã vào cuối chiều ngày 21/3.

Hà Tĩnh: Mưa lớn kèm gió mạnh làm hơn 1.400 ha ngô bị gãy đổ

Gần 40 ha ngô bị đổ ngã do thời tiết.

Theo ông Phạm Trường An – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà): “Qua tìm hiểu, nguyên nhân bước đầu được xác định do thời tiết mưa kết hợp gió khá mạnh đã làm đổ ngã diện tích ngô đang trong giai đoạn sinh trưởng thân lá".

Trước mắt, xã Ngọc Sơn cần tập trung kiểm tra, hướng dẫn bà con nông dân phân loại cây trồng bị đổ ngã để triển khai các biện pháp khắc phục. Theo đó, đối với 80% diện tích có thể phục hồi cần chống đỡ kết hợp vun gốc, chăm sóc. Với những diện tích còn lại cần thu hoạch sớm để làm thức ăn cho trâu bò.

Ông Nguyễn Văn Sáu – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà
Hà Tĩnh: Mưa lớn kèm gió mạnh làm hơn 1.400 ha ngô bị gãy đổ

Sau khi nhận được thông tin từ chính quyền địa phương, sáng nay (22/3), lãnh đạo huyện Thạch Hà cùng cán bộ chuyên môn cấp huyện đã trực tiếp đến kiểm tra tại các cánh đồng sản xuất ngô lấy bắp tại xã Ngọc Sơn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các địa phương đã chỉ đạo chính quyền cơ sở hướng dẫn bà con nông dân tập trung khắc phục thiệt hại.

Theo đó, đối với những diện tích chưa bị gãy thân thì khôi phục dặm gốc và tỉa thưa lá; đối với những diện tích bị gãy không thể khắc phục thì hướng dẫn bà con tiến hành ủ chua để làm thức ăn chăn nuôi.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast