Vận động nhân dân ủng hộ công tác GPMB phục vụ các dự án

Chiều 4/1, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp nghe tiến độ GPMB phục vụ các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đi kiểm tra tiến độ thực hiện Tiểu dự án 1 xây dựng hệ thống dẫn nước từ hồ thượng sông Trí (Kỳ Anh) về Khu kinh tế Vũng Áng do Công ty CP đầu tư kinh doanh nước Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Tính đến hết năm 2010, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng có 101 nhà đầu tư trong nước và quốc tế được cấp giấy đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký lên tới hàng chục tỷ USD.

Trong năm, tại khu kinh tế Vũng Áng đã có 2.500 hộ với hơn 10 ngàn nhân khẩu được di dời đến các khu tái định cư để nhường chỗ cho các nhà đầu tư... Tuy vậy, công tác GPMB tái định cư phục vụ các dự án tại KKT Vũng Áng vẫn còn những tồn tại cần giải quyết trong thời gian tới. Cụ thể, dự án Formosa còn 7 ngôi mộ, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng chưa có mặt bằng xử lý bãi thải. Tương tự, các dự án dịch vụ khác như: Polaris, Phú Vinh, Anh Bảo, Huma Cty… cũng đang vướng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình yêu cầu huyện Kỳ Anh và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành GPMB đúng kế hoạch mà tỉnh đã cam kết với nhà đầu tư
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình yêu cầu huyện Kỳ Anh và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành GPMB đúng kế hoạch mà tỉnh đã cam kết với nhà đầu tư

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình yêu cầu huyện Kỳ Anh, BQL KKT Vũng Áng cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân vì lợi ích chung, cần khẩn trương nhận tiền đền bù, di dời, nhường chỗ cho dự án. Đối với những trường hợp vẫn còn chây ỳ, cần thống kê, xây dựng hồ sơ pháp lý để tiến hành cưỡng chế.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu huyện Kỳ Anh và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành GPMB đúng kế hoạch tỉnh đã cam kết với nhà đầu tư vì để chậm trễ thì không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai các dự án trong KKT Vũng Áng mà còn ảnh hưởng tới việc triển khai các dự án kinh tế trọng điểm khác của Hà Tĩnh.

Trước ngày 15/5 phải hoàn thành tiểu dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng

Đến thời điểm này, đường dẫn nước từ hồ thượng sông Trí đến hồ Mộc Hương đã hoàn thành được 5.520m hố móng giai đoạn 1 (đạt 91,69%); triển khai trụ cầu máng số 1,2,3,4,5 với khối lượng ước đạt 75%...; tuyến đường ống dẫn nước từ hồ Mộc Hương đến Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã đền bù được 5.933/10.756 m (đạt 55%); thi công tuyến ống đường kính 2 m với chiều dài 6.586 m đang triển khai móng giai đoạn 1 từ km0+00 - km4+780 với khối lượng đào đắp ước đạt 40%; đã lắp đặt được 2.280m tuyến ống D500 đạt 54,5%...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tuyến đường ống dẫn nước từ hồ thượng sông Trí về KKT Vũng Áng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tuyến đường ống dẫn nước từ hồ thượng sông Trí về KKT Vũng Áng

Tuy nhiên, hiện nay, dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác đền bù và giải phóng mặt bằng tại thôn Tây Yên, xã Kỳ Thịnh (Kỳ Anh); các thủ tục cấp phép khai thác nước tại hồ Thượng sông Trí, cấp phép thi công tại các cửa nhận nước đầu đường ống.

Sau khi đi kiểm tra, và nghe chủ đầu tư báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Tiến độ thực hiện tiểu dự án 1 quá chậm so với yêu cầu. Công ty CP đầu tư kinh doanh nước Hà Tĩnh cần phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước ngày 15/5/2011 kịp thời phục vụ việc cấp nước cho các dự án lớn trong KKT Vũng Áng, trong đó, phải xây dựng được tổng tiến độ thi công một cách cụ thể (về thời gian, khối lượng, nguồn vốn).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các sở, ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công ty về mặt quản lý nhà nước, đồng thời hàng tuần tiến hành giám sát tiến độ, kiểm tra chất lượng công trình để báo cáo với tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast