Không nên chườm nóng khi bị sai khớp

Sai khớp cổ chân là một dạng chấn thương khớp cổ chân, do đầu xương bị trật khỏi vị trí bình thường. Chấn thương sai khớp cổ chân làm biến dạng và mất khả năng vận động tạm thời, gây đau đột ngột, dữ dội.

Nguyên nhân có thể do không vận động kỹ trước khi bắt đầu tập luyện thể thao. Khi đó, các cơ không được làm nóng, không có độ co giãn trong quá trình vận động nên lúc tập rất dễ bị trật khớp.

Khi bị sai khớp, hãy ngừng chơi và sơ cứu ngay tại chỗ. Đối với trường hợp bị nặng, cần làm sơ cứu rồi mới chuyển đến bệnh viện.

khong nen chuom nong khi bi sai khop

Về việc sơ cứu nhanh khi bị sai khớp, BS. Trần Thị Hồng Thanh - Trường TCYT Đặng Văn Ngữ cho biết:

- Không di chuyển để tránh lực tác động lên vết thương, không nắn hoặc cố cử động khớp bị trật, điều này có thể gây tổn thương khớp, cơ, dây chằng, mạch máu và thần kinh. Trong khi sơ cứu, nên ngồi yên một chỗ.

- Cố định khớp: Dùng vải hoặc áo băng cố định khớp để tránh làm động vết thương trong quá trình đưa vào bệnh viện.

- Chườm lạnh lên vùng khớp bị thương để giảm sưng, có thể dùng đá lạnh chườm trực tiếp lên da hoặc cho đá vào miếng vải để chườm. Không nên chườm nóng, đắp muối, bóp thuốc rượu hay mật gấu vì có thể làm tình trạng xấu đi.

- Sau đó cần tới bác sĩ để kịp thời xử lý chấn thương. Không được chủ quan vì nếu trường hợp nặng mà không được điều trị sớm, chấn thương có thể để lại di chứng.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast