Sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện làm VLXD: Nhất cử lưỡng tiện!

(Baohatinh.vn) - Sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng và làm nền đường giao thông tại một số công trình, nhà máy trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua là một trong những giải pháp tích cực, mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường.

Sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện làm VLXD: Nhất cử lưỡng tiện!

Sản phẩm gạch không nung của Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trần Châu được sử dụng 17-20% chất phụ gia là tro bay, tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Trong công cuộc xây dựng NTM, đô thị văn minh, Hà Tĩnh đang phải đầu tư, nâng cấp hàng nghìn km đường giao thông nông thôn, đô thị và nội đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại vật liệu: đất, đá, cát, sỏi làm nền đường đã đẩy giá thành lên cao, là bài toán khó đối với nhiều địa phương. Vì vậy, việc sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện làm nền đường thay thế cho các loại vật liệu thông dụng đã được một số địa phương trong tỉnh thực hiện, đảm bảo chất lượng, giảm giá thành.

Ông Hồ Quốc Tuấn – Chủ tịch phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết, sau khi vào tận Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tìm hiểu về loại vật liệu tro xỉ và biết được các tính năng đảm bảo an toàn về môi trường, độ nén, địa phương đã mạnh dạn sử dụng hơn 100 m3 để làm nền đường ngõ 29 của phường. Có những đoạn dày hơn 60cm, sau khi lu lèn, kỹ thuật đo kiểm định cho thấy độ nén đảm bảo rất tốt.

Sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện làm VLXD: Nhất cử lưỡng tiện!

Phường Trần Phú sử dụng hơn 100 m3 tro xỉ làm nền đường ngõ 29, đường Trần Phú đạt chất lượng tốt.

Cũng như phường Trần Phú, các công trình hạ tầng giao thông của phường Thạch Linh được địa phương khuyến sử dụng tro xỉ làm nền đường thay cho các loại vật liệu khác. “Chúng tôi đang sử dụng khoảng 150 m3 tro xỉ để đổ nền đường ngõ 18, khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh. Sử dụng vật liệu này không chỉ đảm bảo độ nén rất tốt mà còn giảm giá thành khoảng 40% so với đổ đá dăm” – bà Nguyễn Thị Bảy, Tổ trưởng TDP Linh Tiến, phường Thạch Linh cho biết.

Sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện làm VLXD: Nhất cử lưỡng tiện!

Ngõ 18, khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh sử dụng vật liệu tro xỉ làm nền đường, giảm giá thành đầu tư xây dựng.

Không chỉ sử dụng làm nền đường, vật liệu tro xỉ, tro bay còn được sử dụng làm chất phụ gia tại nhiều nhà máy gạch không nung trên địa bàn. Theo anh Nguyễn Đình Sơn, cán bộ kỹ thuật Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trần Châu (Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên): “Sản phẩm gạch, ngói không nung của nhà máy có 17-20% chất phụ gia là tro bay, tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Đây là vật liệu được các chuyên gia Nhật Bản, CHLB Đức khuyến khích đưa vào sử dụng bởi đảm bảo độ bền cao và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, sử dụng phụ gia này cũng làm giảm đáng kể giá thành sản phẩm”.

Sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện làm VLXD: Nhất cử lưỡng tiện!

Việc sử dụng tro xỉ làm chất phụ gia góp phần làm giảm giá thành các vật liệu xây dựng

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 phát điện thương mại từ năm 2015, đến nay, đã sản xuất hàng tỷ kWh điện thương phẩm và sử dụng khoảng 3 triệu tấn than/năm. Tương ứng, nhà máy cũng thải ra một khối lượng tro, xỉ than sau đốt khoảng 1 triệu tấn/năm. Sản phẩm tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được Viện Công nghệ môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT.

Đặc biệt, sản phẩm tro bay còn được Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn…

Sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện làm VLXD: Nhất cử lưỡng tiện!

Việc tái sử dụng tro xỉ, tro bay từ các nhà máy nhiệt điện để làm đường giao thông đem tới lợi ích kép về kinh tế và môi trường.

Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 Nguyễn Trọng Thạch cho biết, thực hiện Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, đơn vị đã cấp miễn phí hơn 400.000 tấn cho các DN, địa phương làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng. Thời gian tới, nhà máy tiếp tục cung cấp miễn phí vật liệu này cho các địa phương làm giao thông nông thôn, nội đồng.

Theo ông Thạch, việc tái sử dụng tro xỉ, tro bay từ các nhà máy nhiệt điện để làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng và làm đường giao thông được nhiều nước trên thế giới thực hiện, đem tới lợi ích kép về kinh tế và môi trường.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast