Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Quốc hội SriLanka

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao thương mại song phương hai nước tăng trưởng khá, đạt hơn 200 triệu USD năm 2017

Bên lề Hội nghị IPU - 138, sáng nay, (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Jayasuriya.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan gap chu tich quoc hoi srilanka

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Quốc hội Srilanka Jayasuriya.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp với nhiều kết quả đáng khích lệ. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka và mong muốn đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng hơn nữa dựa trên tiềm năng và lợi thế của mỗi bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao thương mại song phương hai nước tăng trưởng khá, đạt hơn 200 triệu USD năm 2017. Hai nước hiện đang có tiềm năng hợp tác rất lớn, vì vậy cần đẩy mạnh khai thác, nhất là đối với các lĩnh vực chủ chốt như dầu khí, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, dệt may, cao su, da giày…v.v.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên sớm họp Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp lần thứ 2 tại Việt Nam nhằm trao đổi các biện pháp đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt mục tiêu 1 tỷ USD; tăng cường các biện pháp xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương, đặc biệt là thúc đẩy kết nối hàng không.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội Sri Lanka quan tâm thúc đẩy, tăng cường trao đổi đoàn Cấp cao và các cấp, ngành, địa phương, các cơ quan chuyên môn của Quốc hội hai nước để thúc đẩy quan hệ song phương hai nước phát triển sâu rộng và toàn diện hơn nữa. Cơ quan lập pháp hai nước phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các Hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa hai Chính phủ và các Bộ ngành để những hiệp định này mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc và Phong trào Không liên kết. Mong muốn Sri Lanka có tiếng nói tích cực hơn trong vấn đề Biển Đông; ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN, nhất là trong các nội dung có tính nguyên tắc như tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan gap chu tich quoc hoi srilanka

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Jayasuriya.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc gặp bên lề Hội nghị IPU-138; vui mừng thông báo, Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka đều rất quan tâm đến sự phát triển của Việt Nam và mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam.

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được các thành tựu về kinh tế, thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể. Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cho rằng, đất nước Việt Nam là hình mẫu cho sự phát triển về kinh tế, xã hội mà Sril Lanka mong muốn tìm hiểu và học tập.

Bày tỏ đồng tình với những quan điểm, đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về hợp tác thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka nhấn mạnh, Sri Lanka luôn mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà Sri Lanka có thế mạnh như khai thác tiềm năng của biển; bày tỏ mong muốn hai nước nhanh chóng mở đường bay thẳng để tạo điều kiện thuận lợi thu hút hơn nữa trong đầu tư kinh doanh, du lịch.

Theo Lê Tuyết/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast