Nobel Vật lý 2014 vinh danh phát minh về đèn LED

Chiều 7/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã vinh danh hai nhà khoa học Nhật Bản là Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và nhà khoa học người Mỹ Shuji Nakamura bằng giải thưởng Nobel Vật lý 2014 nhờ phát minh của họ về nguồn ánh sáng mới thân thiện với môi trường và có hiệu suất cao, hay còn gọi là đèn LED.

Ba nhà khoa học giành được giải Nobel vật lý.
Ba nhà khoa học giành được giải Nobel vật lý.


Tuyên bố của Uỷ ban trao giải Nobel cho biết nhờ việc phát minh ra đèn LED cách đây 20 năm, loài người hiện có nguồn năng lượng hiệu quả và lâu dài thay thế các nguồn ánh sáng truyền thống. Cũng theo Ủy ban này, đèn LED đã góp phần bảo vệ các nguồn tài nguyên trên Trái Đất.

LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại.

Ba nhà khoa học Akasaki, Amano và Nakamura đều sinh ra tại Nhật Bản và hiện đang làm việc tại Mỹ.

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý được trao cho hai nhà khoa học Francois Englert (Bỉ) và Peter Higgs (Anh) nhờ phát hiện ra hạt Higgs.

Đèn LED.
Đèn LED.


Mùa giải Nobel 2014 đã mở màn hôm 6/10 với giải Nobel Y học được công bố trao cho ba nhà khoa học John O'Keefe người Mỹ gốc Anh và 2 vợ chồng nhà khoa học người Na Uy là May-Britt Moser - Evard Moser nhờ nghiên cứu phát hiện ra các tế bào hình thành cơ chế định vị của não. Vào chiều 8/10, người thắng giải Nobel Hóa học 2014 sẽ được công bố.

Lễ trao giải Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Thụy Điển sẽ diễn ra theo truyền thống vào ngày 10/12 tới, đúng ngày mất của Alfred Nobel. Mỗi giải Nobel sẽ kèm theo phần thưởng trị giá 8 triệu crown Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast