Dịch vụ bưu chính công ích Thạch Hà: Tiện cả đôi đường

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 tháng đi vào hoặt động, dịch vụ bưu chính công ích từ điểm giao dịch 1 cửa cấp xã đến trung tâm hành chính công cấp huyện tại Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức có thời gian tập trung vào chuyên môn, tăng sự hài lòng của người dân.

Dịch vụ bưu chính công ích Thạch Hà: Tiện cả đôi đường

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân

Hơn 1 tháng nay, kể từ khi triển khai dịch vụ bưu chính công ích từ điểm giao dịch 1 cửa cấp xã đến trung tâm hành chính công (TTHCC) cấp huyện, anh Phan Đình Dương – cán bộ địa chính xã Thạch Hội (Thạch Hà) không còn phải lên huyện để giải quyết hồ sơ liên quan. Trong khi trước đây, bình quân 1 tuần, anh Dương phải 3-4 lần lên huyện để làm hồ sơ, thậm chí có ngày phải lên 2 lần.

“Từ khi triển khai dịch vụ bưu chính công ích, hồ sơ về thủ tục đất đai do tôi phụ trách cũng như hồ sơ các lĩnh vực khác đều được nhân viên bưu điện chuyển thẳng từ xã lên TTHCC huyện. Sau khi cấp huyện giải quyết xong, hồ sơ lại được nhân viên bưu điện chuyển trở về xã. Việc chuyển hồ sơ từ xã lên huyện và ngược lại được thực hiện hàng ngày” – anh Phan Đình Dương cho biết.

Dịch vụ bưu chính công ích Thạch Hà: Tiện cả đôi đường

Hồ sơ, thủ tục hành chính được nhân viên Bưu điện huyện Thạch Hà chuyển từ UBND xã Thạch Văn lên TTHCC huyện Thạch Hà, thay cho cán bộ xã

Theo anh Dương, thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, anh cũng như những cán bộ phụ trách chuyên môn của xã không phải mất công đi quãng đường hơn 20 km lên huyện để giải quyết hồ sơ, vừa tốn tiền xăng, vừa mất thời gian đi lại. Một bộ hồ sơ về lĩnh vực đất đai, từ khi nhận hồ sơ ở xã đến khi giao được bìa cho người dân phải mất 4 lần đi lại lên huyện. Nay thời gian đi lại đó đã có nhân viên bưu điện lo, anh em cán bộ có thời gian tập trung xử lý công việc chuyên môn ở xã.

Dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giảm tải thời gian cho cán bộ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. “Chúng tôi chỉ có 2 ông bà già ở nhà. Vừa qua làm hồ sơ để hưởng chế độ chính sách người cao tuổi, nhờ có dịch vụ này nên chỉ cần đến trụ sở UBND xã là được cán bộ hướng dẫn và “lo” cho mọi việc, không phải đi lên huyện” – bà Lan, người dân xã Thạch Hội cho biết.

Đánh giá sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm dịch vụ bưu chính công ích, Chủ tịch UBND xã Thạch Văn Dương Văn Thái cho rằng: Đây là dịch vụ vô cùng hữu ích, thuận tiện cho cán bộ và người dân, “ích nước, lợi nhà”. Thay vì ngày nào cũng “vắng” 1-2 cán bộ lo việc lên huyện làm hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan, thì nay đã có nhân viên bưu điện “gánh”. Cán bộ đỡ tốn tiền xăng xe, thời gian, công sức đi lại; cơ quan luôn có người trực để xử lý công việc phát sinh tại cơ sở.

Theo thống kê của Bưu điện Thạch Hà, sau 1 tháng thí điểm tại 2 xã Thạch Hội, Thạch Văn, ngoài việc chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ tại TTHCC đã tiếp nhận thì kênh tiếp nhận từ cấp xã đến TTHCC huyện đã tiếp nhận gần 100 hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích xã.

Dịch vụ bưu chính công ích Thạch Hà: Tiện cả đôi đường

Từ nay, cán bộ xã Thạch Hội không phải mất thời gian đi lại lên huyện để giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính

Giám đốc Bưu điện huyện Thạch Hà Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: Sau khi có chủ trương của tỉnh, huyện về đẩy mạnh cải cách hành chính, bưu điện huyện đã triển khai dịch vụ bưu chính công ích, tập huấn cho nhân viên chuyển phát. Mỗi ngày thực hiện chuyển phát hồ sơ 1 lần, lai ghép trên đường thư của bưu điện, trường hợp đặc biệt có thể 2 lần. Mỗi hồ sơ đều được ký xác nhận 2 bên mỗi khi chuyển – phát. Chi phí chuyển phát là 26.000đồng/lần. Đối với hồ sơ của đối tượng chính sách được miễn giảm 50%.

Chánh Văn phòng UBND huyện, Giám đốc TTHCC huyện Thạch Hà - Đoàn Tiến Đạt cho hay: Thực hiện cải cách hành chính, UBND huyện Thạch Hà đã chỉ đạo TTHCC huyện phối hợp với Bưu điện huyện, UBND các xã Thạch Hội, Thạch Văn triển khai thí điểm dịch vụ bưu chính công ích nhận và trả kết quả tại xã.

Sau hơn 1 tháng triển khai, bước đầu đã đem lại hiệu quả nhất định, như: Tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời giúp ngành bưu điện khai thác tốt và nâng cao hiệu quả mạng lưới bưu chính. Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ đã giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần cải cách thủ tục hành chính, từng bước cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Thạch Hà sẽ triển khai dịch vụ này đối với tất cả các xã trên địa bàn.

Thực hiện dịch vụ bưu chính công ích tại Thạch Hà đã thực sự là “cánh tay nối dài” từ chính quyền cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiện đại, nhanh gọn, minh bạch, tiết kiệm, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast