Thượng đỉnh được mong chờ của “Bộ tứ” quyết những gì?

Cuộc họp trực tuyến giữa 4 nhà lãnh đạo nhóm Quad ("Bộ tứ" vừa kết thúc tối 12-3 (giờ Việt Nam), với nội dung trải rộng nhiều vấn đề.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở và tự do là điều cần thiết cho tương lai của cả 4 nước nhóm Quad, gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ.

Phía Nhà Trắng khẳng định cuộc họp trực tuyến lần đầu tiên giữa các nguyên thủ “Bộ tứ” này chứng tỏ tầm quan trọng của Ấn Độ - Thái Bình Dương đối với ông Biden. Trước mắt, “Bộ tứ” tập trung chống đại dịch Covid-19, hợp tác tăng trưởng kinh tế và chống biến đổi khí hậu.

“Mỹ cam kết hợp tác với các bạn, các đối tác và đồng minh của chúng tôi trong khu vực, để đạt được sự ổn định” - tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Thượng đỉnh được mong chờ của “Bộ tứ” quyết những gì?

Từ trái qua theo chiều kim đồng hồ: Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: PTI

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Scott Morrison cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác an ninh khu vực.

Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với phóng viên trước cuộc gặp rằng cuộc họp sẽ “bao gồm các thảo luận cởi mở và thẳng thắn về vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế”.

Ngoài ra, Washington cho biết “Bộ tứ” sẽ thông báo thỏa thuận tài chính nhằm hỗ trợ việc tăng cường năng lực sản xuất vắc-xin ở Ấn Độ. New Delhi đã kêu gọi điều này nhằm chống lại chiến lược ngoại giao vắc-xin của Trung Quốc.

Bên cạnh hỗ trợ sản xuất và phân phối vắc-xin Covid-19, “Bộ tứ” sẽ thành lập các nhóm chuyên gia về chống biến đổi khí hậu, lập ra các tiêu chuẩn công nghệ và hợp tác phát triển các công nghệ mới nổi.

Sau cuộc họp trực tuyến này, nhiều khả năng một cuộc họp trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo “Bộ tứ” sẽ được tổ chức trong năm nay.

Theo Hải Ngọc/NLĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast