Nghi Xuân - Điểm đến hấp dẫn

(Baohatinh.vn) - Với việc triển khai các mô hình du lịch mới lạ, độc đáo và giàu bản sắc, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hứa hẹn là điểm dừng chân không thể thiếu đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, nơi đây được lựa chọn làm điểm dừng chân, nghỉ ngơi và thực hiện nhiều chuyến du lịch trải nghiệm của gia đình các đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam vào đầu năm 2018.

nghi xuan diem den hap dan

Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du

Ý thức được tầm quan trọng đặc biệt của sự kiện này, huyện Nghi Xuân hiện đang gấp rút hoàn thiện quy hoạch chi tiết nhà ăn tập trung; chỉnh trang lại các khu dân cư NTM kiểu mẫu và các điểm du lịch điền dã, đồng thời, lựa chọn 10 gia đình tại thôn Phong Giang (Tiên Điền) có khuôn viên sạch đẹp, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh làm nơi nghỉ chân của các ngài đại sứ và gia đình.

Đến với Nghi Xuân, ngoài quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, nơi đây còn hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh khiến không ít địa phương mơ ước. Khu di tích Nguyễn Công Trứ, đền thờ Uy Viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ, đền Củi, chùa Phong Phạn, chùa Thanh Lương… đã và đang trở thành điểm đến của du khách thập phương trong những tour du lịch xuyên Việt. Bên cạnh những di tích lịch sử cùng nhiều di sản văn hóa phi vật thể như: Ca trù Cổ Đạm, trò Kiều (Tiên Điền, Xuân Liên), sắc bùa (Xuân Lam) và các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh… Nghi Xuân còn là vùng đất cổ lưu giữ nhiều phong tục của người xưa.

nghi xuan diem den hap dan

Làng quê Phong Giang (xã Tiên Điền) - nơi được chọn là điểm nghỉ và trải nghiệm của các đại sứ nước ngoài cùng gia đình vào đầu năm 2018.

Việc hình thành các CLB văn hóa - văn nghệ trong khu dân cư là nét đặc trưng của Nghi Xuân. Với việc lồng ghép một cách linh hoạt các loại hình văn hóa phi vật thể, “Nghi Xuân cùng lúc đạt mục tiêu “3 trong 1”. Thứ nhất là bảo tồn, lưu giữ kho tàng vô giá văn hóa “hiếm có khó tìm”. Kế đến, các CLB sẽ là đầu mối kết nối và là nơi tuyên truyền có hiệu quả nhất chủ trương xây dựng NTM của huyện thông qua các kịch bản xoay quanh nhiệm vụ trọng tâm này. Các CLB được hình thành chính là điểm nhấn du lịch khi tham quan khu dân cư NTM kiểu mẫu” – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam khẳng định.

Bắt cá, cày, cấy lúa, giã gạo và thu hoạch sản phẩm là công việc thường xuyên của người nông dân ở các làng quê. Tuy nhiên, với những cư dân thành phố và đặc biệt đối với khách du lịch nước ngoài, việc hóa thân thành những “hai lúa” cũng là những trải nghiệm vô cùng lý thú. Nắm bắt tâm lý này, Nghi Xuân triển khai thêm mô hình mới du lịch NTM, giới thiệu những thắng cảnh đẹp và đưa con người gần gũi hơn với thiên nhiên.

nghi xuan diem den hap dan

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa được tổ chức thường niên ở xã Xuân Viên luôn hấp dẫn người dân và du khách khi đến Nghi Xuân

Đến với Nghi Xuân, du khách sẽ được tham gia chinh phục thác Tràng Vưng (Xuân Viên), khám phá Khu du lịch Đồng Trày (Xuân Viên) nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh; được sống trong không khí lễ hội đánh cá Đồng Hoa độc đáo với việc bắt cá bằng các dụng cụ truyền thống như: Nơm, vó, nhủi… đồng thời, được tìm hiểu và tham gia các trò chơi dân gian độc đáo (đánh cờ tướng, trò Sỹ - nông - công - thương…).

Đặc biệt là khách du lịch sẽ được trải nghiệm một ngày làm nông dân trên đồng ruộng, tham gia xay lúa, giã gạo, sau đó, cùng chế biến, thưởng thức các sản phẩm do mình “thu hoạch” tại các trang trại ở Nghi Xuân.

Bên cạnh thu hút du khách thập phương bởi nét hoang sơ, dân dã và yên bình của bãi biển Xuân Thành, đến với Nghi Xuân, du khách còn được thưởng thức những chuyến du ngoạn trên sông Lam, được nghe ca trù và những làn điệu dân ca ví, giặm mượt mà khi dự án xây dựng chợ Giang Đình và phục hồi bến Giang Đình hoàn thành.

nghi xuan diem den hap dan
nghi xuan diem den hap dan

Nghe hát ca trù trên Du thuyền 2 triệu USD trong hành trình du lịch trên sông Lam

Mở đầu cho loại hình du lịch mới, ngày 1/9, Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn – Giang Đình đã tổ chức khai trương tuyến du lịch trên sông Lam với du thuyền "Giang Đình cổ độ" trị giá 2 triệu USD. Trên hành trình, du khách có thể xuôi ra Cửa Lò thăm đảo Ngư, đảo Lan Châu hay qua đền Chợ Củi rồi ngược lên đền Cước. Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp của quê hương xứ sở, trong đó có bát cảnh Nghi Xuân như: Song ngư hý thủy, Đan Nhai quy phàm, Giang đình cổ độ, Quần mộc bình sa, Cô Độc lâm ngưu, Uyên trừng Cổ tự và Hồng Sơn Liệt chướng.

Cũng chính vì sở hữu những nét đặc sắc và độc đáo nên mảnh đất “địa linh nhân kiệt” - Nghi Xuân được lựa chọn làm điểm dừng chân, nghỉ ngơi và thực hiện nhiều chuyến du lịch trải nghiệm của gia đình các đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam vào đầu năm 2018. Đây chính là niềm vinh dự, tự hào của mảnh đất chứa đựng nhiều trầm tích văn hóa và cũng là cơ hội để huyện Nghi Xuân quảng bá, giới thiệu, thu hút khách quốc tế tìm về cội nguồn của nền văn minh lúa nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast