Bộ Y tế khen thưởng 3 bác sỹ hiến máu cứu sống sản phụ nguy kịch

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/7, thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh đã trao bằng khen cho 3 bác sỹ có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu kịp thời cứu sống sản phụ bị mất máu nặng do rau tiền đạo trung tâm.

bo y te khen thuong 3 bac sy hien mau cuu song san phu nguy kich

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng trao bằng khen Bộ Y tế cho 3 bác sỹ hiến máu cứu sống sản phụ nguy kịch

Trước đó, ngày 6/7, sản phụ Võ Thị Lượng (26 tuổi, trú tại xã Kỳ Sơn - huyện Kỳ Anh) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được, tim thai rời rạc, âm đạo ra nhiều máu tươi và máu cục, tử cung co cứng liên tục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, hồng cầu xuống còn 1.400.000g/l (chỉ số bình thường là 3.800.000 – 5.300.00g/l), huyết sắc tố 40g/l (chỉ số bình thường 120 – 160g/l)…

Sau khi thăm khám, các bác sỹ Khoa Sản đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch trợ sức, đồng thời chuyển thẳng phòng mổ. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai bệnh nhân bị mất máu nặng cần được truyền 5 đơn vị máu (nhóm máu O) cấp cứu để cứu sống mẹ và bé; song, lượng máu dự trữ của bệnh viện chỉ còn 2 đơn vị trong khi đó người nhà không có ai trùng với nhóm máu của sản phụ.

Có mặt tại nơi phẫu thuật và cùng nhóm máu với sản phụ, các bác sỹ: Nguyễn Viết Thọ - Phó trưởng Khoa sản, Lâm Phúc Công – nhân viên Khoa sản và Trương Ngọc Anh – Phó trưởng Khoa Gây mê lập tức hiến trực tiếp 3 đơn vị máu để kịp thời cứu sống sản phụ và một bé trai nặng 2,1 kg.

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng cho biết, trong những năm qua tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã có hàng trăm cán bộ, y bác sĩ tình nguyện hiến máu cứu người. Tuy nhiên việc hiến máu cứu người trong trường hợp này là khá đặc biệt, vì 3 bác sĩ trên cũng đang tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân ngay tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức. Nếu như lúc đó huy động máu nơi khác đến, hoặc không có nguồn máu trực tiếp của 3 bác sĩ thì rất có thể nguy hểm đến tính mạng của mẹ và bé.

Nhân dịp này, Ban Giám đốc BVĐK tỉnh tiếp tục kêu gọi toàn thể cán bộ, y bác sĩ phát huy tinh thần tương thân, tương ái với mục đích “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, từng bước xây dựng hình ảnh cán bộ y tế đẹp trong lòng nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast