Áp dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết, BVĐK TP Hà Tĩnh cứu sống bệnh nhân đột quỵ não

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh vừa triển khai thành công kỹ thuật tiêu sợi huyết, cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não cấp.

Trước đó, vào ngày 12/7, bệnh nhân N.B.H. (59 tuổi, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên) vào BVĐK TP Hà Tĩnh trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt hoàn toàn tay, chân bên phải.

Áp dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết, BVĐK TP Hà Tĩnh cứu sống bệnh nhân đột quỵ não

Bệnh nhân N.B.H vào viện trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt hoàn toàn tay chân bên phải.

Ngay sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và tiến hành hội chẩn nhanh, các bác sỹ kết luận bệnh nhân N.B.H bị đột quỵ do nhồi máu não cấp.

Do đang ở trong khung giờ vàng nên các bác sỹ đã quyết định triển khai kỹ thuật tiêu sợi huyết vừa được bệnh viện áp dụng.

Sau khi thực hiện thành công kỹ thuật tiêu sợi huyết, bệnh nhân N.B.H đã nhanh chóng hồi phục, không để lại di chứng. Sau một tuần điều trị, ngày 19/7 bệnh nhân được hồi phục và ra viện.

Áp dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết, BVĐK TP Hà Tĩnh cứu sống bệnh nhân đột quỵ não

Sau khi được điều trị tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã nhanh chóng phục hồi. (Trong ảnh: Bác sỹ kiểm tra bệnh nhân thực hiện vận động tay, chân)

Theo bác sỹ Nguyễn Viết Cường - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BVĐK TP Hà Tĩnh), để các bệnh nhân bị đột quỵ não được cứu sống, phục hồi sức khỏe và không để lại di chứng, khi người bệnh có các dấu hiệu đột ngột như: liệt mặt, méo miệng, nhân trung lệch, yếu liệt tay chân; ngôn ngữ bất thường, nói khó..., người nhà cần nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều trị đột quỵ gần nhất.

Tuyệt đối không để mất thời gian chờ người bệnh tự phục hồi hay sử dụng các phương pháp dân gian để điều trị tại nhà, bởi điều đó đã vô tình kéo dài thời gian và đánh mất cơ hội sống của chính người bệnh.

Kỹ thuật tiêu sợi huyết thực hiện thông qua việc tiêm thuốc tiêu sợi huyết vào tĩnh mạch để làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não, giúp người bệnh nhồi máu não cấp tránh được phẫu thuật hay các can thiệp xâm lấn. Người bệnh sau điều trị hồi phục nhanh, giảm nguy cơ bị các di chứng thần kinh và giảm tỷ lệ tử vong do đột quỵ não.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, còn có các bệnh viện tuyến huyện sau đã thực hiện được kỹ thuật tiêu sợi huyết: Trung tâm Y tế Hương Sơn, BVĐK TX Kỳ Anh, BVĐK Hương Khê.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast