Tập trung cao độ, quyết về đích dự án cải tạo QL1A đoạn TP Hà Tĩnh đúng kế hoạch

(Baohatinh.vn) - 3 nhà thầu chính, 9 nhà thầu phụ với hàng trăm xe, máy, trang thiết bị... được huy động thi công ngày đêm đang giúp cho Dự án cải tạo mặt đường và chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật, đoạn QL 1A qua trung tâm thành phố Hà Tĩnh đạt tiến độ... "thần tốc".

Tập trung cao độ, quyết về đích dự án cải tạo QL1A đoạn TP Hà Tĩnh đúng kế hoạch

Công ty Đại Hiệp...

Dự án cải tạo mặt đường và chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật, đoạn QL 1A qua trung tâm thành phố Hà Tĩnh được khởi công vào ngày 15/10/2018, có tổng chiều dài 4,5 km, với tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp 65 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lê Quang Đức, đây là dự án quan trọng, góp phần chỉnh trang đô thị, đưa thành phố Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II vào cuối năm 2018. Nguồn kinh phí lớn này được tranh thủ từ vốn kết dư của Dự án QL1A và đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên...; yêu cầu phải thực hiện và giải ngân trước ngày 31/12/2018.

Tập trung cao độ, quyết về đích dự án cải tạo QL1A đoạn TP Hà Tĩnh đúng kế hoạch

...và Công ty Biển Đông đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân công làm xuyên ca để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước yêu cầu khá căng đó, chủ đầu tư (Sở GTVT Hà Tĩnh) và các đơn vị thi công đang tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ ngày đêm trong điều kiện thời tiết “đỏng đảnh” cuối năm để đẩy nhanh tiến độ ở mức cao nhất, đảm bảo chất lượng công trình.

Anh Nguyễn Nam Trung - Phó Giám đốc Công ty Tư vấn và Xây dựng Biển Đông (TP Vinh - Nghệ An) đang cùng 30 cán bộ, công nhân thi công thảm bê tông nhựa tại dự án cho biết: “Cái khó là vừa thi công, vừa khai thác giữa đô thị đông người và phương tiện qua lại. Bởi thế, đơn vị phải tập trung cao độ, có phương pháp thi công linh hoạt mới đảm bảo được tiến độ cũng như an toàn về giao thông”.

Tập trung cao độ, quyết về đích dự án cải tạo QL1A đoạn TP Hà Tĩnh đúng kế hoạch

Công ty Viết Hải...

Có mặt trên đoạn đường những ngày đầu của tháng 12/2018, chúng tôi đếm nhanh cũng có đến 18 thiết bị, máy móc, xe ô tô các loại của Công ty Tư vấn và Xây dựng Biển Đông đang hối hả thi công. “Đến lúc này, đơn vị đã hoàn thành trên 50% khối lượng thảm bê tông nhựa đảm trách (1,3/2,4 km). Nếu thời tiết thuận lợi, không mưa gió thì đến khoảng ngày 10/12, đơn vị sẽ hoàn thành” - anh Trung tự tin nói.

Công ty Đại Hiệp (TP Vinh - Nghệ An) cũng không thua kém. Tranh thủ thời tiết khô ráo, hàng chục phương tiện, xe máy... thay nhau làm việc xuyên trưa. Anh Hùng - cán bộ phụ trách kỹ thuật của công ty cho biết, đơn vị đã thi công trên 50% khối lượng công việc, nếu mọi việc thuận lợi, khoảng 10 - 12 ngày nữa sẽ hoàn thành.

Nhưng “khủng” nhất vẫn là Công ty CP Phát triển Công nghiệp Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh. “Trước yêu cầu tiến độ của dự án, đơn vị đã tập trung đủ lực lượng người và phương tiện, thi công 10 ngày liên tục và đã hoàn thành khối lượng được giao (600m bê tông thảm nhựa)” - Tổng Giám đốc Lê Đức Thắng vui vẻ thông báo.

Tập trung cao độ, quyết về đích dự án cải tạo QL1A đoạn TP Hà Tĩnh đúng kế hoạch

...và các thầu phụ khác đang tập trung nguồn lực sớm hoàn thành mương thoát nước, vỉa hè

Theo kỹ sư Trần Văn Tùng - Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh, sau 40 ngày thi công, đến đầu tháng 12 này, phần thảm bê tông nhựa toàn dự án đã đạt trên 60% khối lượng và sẽ hoàn thành vào 15 - 20/12/2018. Hệ thống hoàn trả vỉa hè, mương thoát nước, bó vỉa... đến thời điểm này cũng đã đạt khoảng 60% khối lượng. Phần công việc này chắc chắn cũng sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2018.

“Điều lo lắng nhất hiện nay đối với dự án là một số điểm còn đang vướng mắc về đền bù, giải phóng mặt bằng. Nếu một số hộ còn tiếp tục ngăn cản, không cho thi công các hạng mục phía trước nhà họ thì rất sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ” - ông Tùng bày tỏ sự băn khoăn.

Băn khoăn của ông Tùng cũng chính là nỗi lo chưa giải quyết được của chính quyền thành phố Hà Tĩnh.

Như Báo Hà Tĩnh đã phản ánh, đây là dự án lớn, tranh thủ nguồn kinh phí từ vốn kết dư của Dự án QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, sử dụng vốn trái phiếu của Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016. Nguồn vốn này đặt ra yêu cầu phải được thực hiện và giải ngân trước ngày 31/12/2018, nếu không sẽ bị thu hồi. Bên cạnh đó, dự án này không có hợp phần giải phóng mặt bằng mà chỉ thực hiện nâng cấp, chỉnh trang theo hiện trạng, nếu không thực hiện được sẽ ảnh hưởng lớn đến việc chỉnh trang đô thị và hưởng lợi của người dân.

Qua tìm hiểu được biết, dự án triển khai luôn nhận được sự ủng hộ, đồng tình của đại bộ phần người dân trên địa bàn, góp phần đưa thành phố Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II vào cuối năm 2018. Vì vậy, để công trình về đích kịp tiến độ, một số hộ dân đang có hành vi cản trở cần nhìn nhận thấu đáo vấn đề, tạo sự đồng thuận, thống nhất cho một mục tiêu tốt đẹp.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast