“Giải cứu” trạm bơm, sớm cấp nước ổn định cho khách hàng

(Baohatinh.vn) - Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực “giải cứu” các trạm bơm tăng áp bị ngập do mưa lũ nhằm sớm cấp nước sinh hoạt trở lại bình thường cho 100% khách hàng.

Video: Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh chia sẻ về chất lượng nguồn nước

Nỗ lực “giải cứu” các trạm bơm tăng áp

Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với hạ tầng cấp nước của Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh.

“Giải cứu” trạm bơm, sớm cấp nước ổn định cho khách hàng

Hệ thống trạm bơm tăng áp Đại Nài ở TP Hà Tĩnh bị ngập sâu hơn 3m

Ông Võ Ngọc Vinh – Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước, song do mưa lớn kết hợp với hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả nên nước lũ dâng lên rất nhanh.

Hậu quả là hệ thống trạm bơm tăng áp Đại Nài ở TP Hà Tĩnh (bao gồm 7 máy bơm tăng áp và hệ thống tủ điều khiển) bị ngập sâu hơn 3m. Ngoài ra, trạm bơm tăng áp Thạch Trung và trạm bơm tăng áp Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cũng bị ngập sâu hơn 2m. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng trên 5 tỷ đồng”.

“Giải cứu” trạm bơm, sớm cấp nước ổn định cho khách hàng

Hiện nay, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh phải huy động máy bơm hút nước ngập ra ngoài...

“Giải cứu” trạm bơm, sớm cấp nước ổn định cho khách hàng

...rồi cẩu máy bơm lên để sấy khô

Được biết, ngày 19/10, khi trạm tăng áp Đại Nài bị “tê liệt”, ảnh hưởng tới việc cấp nước cho trên 45.000 khách hàng TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận. Ngay lập tức, Ban Giám đốc công đã quyết định triển khai phương án bơm nước sạch từ khu xử lý Thạch Điền (Thạch Hà) về thẳng cho các hộ khách hàng.

Tiếp đó, đêm 19 đến hết ngày 20/10, khu xử lý nước tại Thạch Điền lại bị mất điện, do đó nước xử lý tự chảy cung cấp về cho TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận chỉ đạt được 500m3/giờ, tương ứng 1/3 công suất bình thường. Từ ngày 21/10 đến nay, khi khu xử lý Thạch Điền được cấp điện trở lại, việc cung cấp nước sạch cho TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận đã trở lại bình thường (đạt 100% công suất).

“Giải cứu” trạm bơm, sớm cấp nước ổn định cho khách hàng

Hệ thống tủ điều khiển của trạm bơm tăng áp Đại Nài cũng bị nước ngâm

Với trạm bơm tăng áp Thạch Hạ bị ngập sâu, gây hư hỏng một số máy móc, ngay sau khi nước rút, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã tăng cường nhân lực, phương tiện “giải cứu” trạm bơm này. Theo đó, toàn bộ hệ thống máy móc bị ngập trong nước đều được cẩu lên để sấy khô và kiểm tra, thay thế những linh kiện đã bị hư hỏng. Hiện nay, hàng ngàn khách hàng của xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) và xã Hộ Độ (Lộc Hà) đã được cấp nước sạch trở lại.

Tính đến sáng nay (23/10), chỉ còn trên 1.400 hộ khách hàng của xã Thạch Long (Thạch Hà) đang bị mất nước do trạm bơm tăng áp Thạch Trung gặp sự cố (chiếm 1,65% khách hàng toàn công ty). Hiện, công nhân Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đang nỗ lực khắc phục để sớm cấp nước trở lại, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân ở khu vực này.

Chất lượng nước sau mưa lũ đảm bảo tiêu chuẩn

Ông Võ Ngọc Vinh - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết: “Do ảnh hưởng của mưa lũ, lượng nước đầu vào có độ đục cao hơn so với trước đây từ 8 – 10 lần nên đã gây không ít khó khăn cho đơn vị trong quá trình xử lý nguồn nước thô.

Trước tình thế này, chúng tôi đã tăng cường khối lượng hóa chất để xử lý nguồn nước thô. Do vậy, sản phẩm đầu ra luôn đảm bảo các chỉ tiêu theo quy định hiện hành của Bộ Y tế”.

“Giải cứu” trạm bơm, sớm cấp nước ổn định cho khách hàng

Chất lượng nước sau mưa lũ của Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh vẫn đảm bảo tiêu chuẩn

Cũng theo ông Vinh, những khu vực dân cư bị ngập sâu do mưa lũ, nước bẩn có thể đã tràn vào bể chứa của một số gia đình và gây nên hiện tượng nước không được trong như bình thường. Trong giai đoạn sau mưa lũ này, để có nguồn nước đảm bảo sạch, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng cần kiểm tra và vệ sinh lại hệ thống bể chứa (nhất là hệ thống bể ngầm) cùng các công trình cấp nước trong gia đình.

Nếu có vấn đề gì bất thường về chất lượng nước, đề nghị người dân báo ngay qua tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty 19000278.

“Giải cứu” trạm bơm, sớm cấp nước ổn định cho khách hàng

Cán bộ, công nhân Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đang nỗ lực khắc phục sự cố do mưa lũ

Theo ghi nhận, sau mưa lũ, nhu cầu sử dụng nước của người dân rất lớn. Ngoài phục vụ sinh hoạt ăn uống hàng ngày, hiện nay người dân còn dùng nhiều nước để thau rửa, vệ sinh lại nhà cửa, xe cộ, vật dụng sau mưa lũ. Do vậy, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nước một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast