Trung Lương tế Đức Thánh tổ nghề rèn

(Baohatinh.vn) - Tri ân vị thủy tổ đã truyền dạy nghề cho dân làng, sáng nay (22/2, tức mồng 7 tháng Giêng năm Mậu Tuất), chính quyền và nhân dân phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh) tổ chức Lễ tế Đức Thánh tổ nghề rèn.

trung luong te duc thanh to nghe ren

Làng rèn Trung Lương dưới chân núi Hồng Lĩnh đã nổi tiếng từ bao đời nay. Theo truyền thuyết, tổ sư nghề rèn là ông Đùng, còn theo truyền ngôn thì nghề rèn ở đây có từ đời Lý, khi mới lập làng.

Từ đó đến nay, nghề rèn luôn được duy trì và phát triển không chỉ về số lượng mà chất lượng sản phẩm ngày được nâng cao và đa dạng về chủng loại, phục vụ cho nghề nông, nghề thủ công, dụng cụ sinh hoạt, vũ khí, đồ tế khí...

trung luong te duc thanh to nghe ren

Nhằm giữ gìn, phát huy nghề truyền thống và những nét đẹp văn hóa của quê hương, vào ngày tết Khai hạ - mùng 7 tháng Giêng hàng năm, phường Trung Lương tổ chức Lễ tế Đức Thánh tổ nghề rèn. Đây là dịp để con em Trung Lương đang sinh sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là những người làm nghề rèn đúc thắp hương tưởng nhớ vị Đức tổ làng nghề; đồng thời gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm sản xuất nghề rèn truyền thống của cha ông để lửa làng rèn sáng mãi.

Từ giá trị nghề truyền thống trong những năm gần đây, phường Trung Lương đã ứng dụng các tiến bộ KHKT làm cho sản phẩm của làng nghề rèn, đúc ngày càng phát triển. Đến nay, ở phường Trung Lương đã có hơn 300 hộ rèn - đúc giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, sản phẩm rèn - đúc đã đứng vững và chiếm lĩnh thị trường trong, ngoài tỉnh và sang nước bạn Lào. Tổng thu nhập từ nghề rèn đúc truyền thống của Trung Lương năm 2017 đạt 220 tỷ đồng.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast